Hugur - 01.01.2015, Page 132

Hugur - 01.01.2015, Page 132
132 Nanna Hlín Halldórsdóttir mótun hlýðni í vestrænum samfélögum.51 Dygðin gengur út á að afhjúpa þekk- ingarrammann sem skilyrðir tilvistarrétt okkar. Hér kemur siðfræðin til sögunn- ar; dygð er gagnrýnið samband okkar við normin, samband okkar við hið ráðandi siðferði sem og normin er mótanlegt. Í samfélaginu byggjast upp alls kyns leiðir til þess að aðhafast, gera hlutina, til þess að auðvelda samskipti; eins og kannski felst í orðinu venjur. Samfélagið er sífellt verðandi, allt er á iði en sömu hreyfingarnar endurtaka sig oft.52 Að vera gagnrýnin er að huga að því hvernig þessar endurtekningar eða venjur skapa ákveðið valdasvið verufræði, þannig að tilvist okkar sem virkilega er á iði er samt sem áður á einhvern hátt orðin fastmótuð; rammi tilvistar okkar býður upp á færri tækifæri til að vera.53 Sveigjanleg verufræði félagsskaparins Sú einstaklingshyggja sem segja mætti að hafi verið ráðandi síðustu áratugi og er oft tengd hugmyndum (ný)frjálshyggjunnar elur fólk gjarnan upp í þeirri trú að allt sé hægt ef viljinn er fyrir hendi.54 Eins og veruháttur okkar sé ótakmarkaður. En við getum ekki allt, t.d. getum við ekki flogið út um gluggann nema meiða okkur eða enda tilvistina, hún hefur sínar efnislegu takmarkanir. Fyrir sum okkar hefur hún meiri efnislegar takmarkanir en önnur, sum geta flogið í flugvélum á meðan önnur geta ekki framlengt tilvistina vegna matarskorts. En þar að auki er tilvistin félagslega skilyrt55 því að svo miklu leyti sem við viljum deila lífinu með öðrum manneskjum þá verðum við að laga okkur að valdasviði verufræðinnar, að skrifuðum og óskrifuðum boðum og bönnum samfélagsins. Þetta á bæði við um „stærra kerfið“, að fá starf, ganga í skóla en einnig öll þau míkró-samfélög sem til verða. Jafnvel þegar við gefum skít í kerfið/samfélagið í gagnrýni okkar og andófi og reynum að standa að mestu leyti utan kerfisins þá þurfum við að laga okkur að þeim manneskjum sem við viljum deila lífi með, þeim viðhorfum og normum sem þar er að finna – jafnvel í andfélagslegustu eða and-normatívustu hópum sem finna má. Og því spyrjum við: Hvernig er best að lifa saman? Að temja sér gagnrýn- ið viðhorf að hætti Butler felst í raun í því að aðhyllast sveigjanlega, félagslega 51 Foucault, 2007: 43. 52 Grundvöllur gjörningskenningar Butler er að sýna fram á að sjálfið myndast í gegnum endur- tekningu sömu gjörðarinnar í sífellu. Möguleikinn á gerendahæfni (e. agency) felst því í að ná að rjúfa endurtekninguna. Eins og sjá má í þessari umfjöllun um gagnrýni út frá Butler þá tengist hugmynd hennar um gagnrýni gjörningskenningunni órofa böndum. Sjá Butler, 1990. 53 Butler, 2002: 216. 54 Oftast er talið að skeið nýfrjálshyggju hafi hafist í kringum 1980 en frjálshyggjan lýsir þeim hugmyndum um einstaklingsfrelsi og rétt frá og með 17. öld. Samband nýfrjálshyggju við frjáls- hyggju er flókið en flest gagnrýni femínískra fræða sem og meginlandsheimspeki beinist að sjálfs- verumótun hinnar fullvalda/frjálsu sjálfsveru út frá frjálslyndri stjórnspekihefð sem nær handan nýfrjálshyggjunnar. 55 Síðan hækkar flækjustigið þegar við hugum að sambandi efnislegrar og félagslegrar tilvistar okkar – að hversu miklu leyti hin félagslega menning ákveði hverjir fljúgi í flugvélum og hverjir eigi vart til hnífs og skeiðar. Hugur 2015-5.indd 132 5/10/2016 6:45:32 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.