Hugur - 01.01.2015, Síða 132

Hugur - 01.01.2015, Síða 132
132 Nanna Hlín Halldórsdóttir mótun hlýðni í vestrænum samfélögum.51 Dygðin gengur út á að afhjúpa þekk- ingarrammann sem skilyrðir tilvistarrétt okkar. Hér kemur siðfræðin til sögunn- ar; dygð er gagnrýnið samband okkar við normin, samband okkar við hið ráðandi siðferði sem og normin er mótanlegt. Í samfélaginu byggjast upp alls kyns leiðir til þess að aðhafast, gera hlutina, til þess að auðvelda samskipti; eins og kannski felst í orðinu venjur. Samfélagið er sífellt verðandi, allt er á iði en sömu hreyfingarnar endurtaka sig oft.52 Að vera gagnrýnin er að huga að því hvernig þessar endurtekningar eða venjur skapa ákveðið valdasvið verufræði, þannig að tilvist okkar sem virkilega er á iði er samt sem áður á einhvern hátt orðin fastmótuð; rammi tilvistar okkar býður upp á færri tækifæri til að vera.53 Sveigjanleg verufræði félagsskaparins Sú einstaklingshyggja sem segja mætti að hafi verið ráðandi síðustu áratugi og er oft tengd hugmyndum (ný)frjálshyggjunnar elur fólk gjarnan upp í þeirri trú að allt sé hægt ef viljinn er fyrir hendi.54 Eins og veruháttur okkar sé ótakmarkaður. En við getum ekki allt, t.d. getum við ekki flogið út um gluggann nema meiða okkur eða enda tilvistina, hún hefur sínar efnislegu takmarkanir. Fyrir sum okkar hefur hún meiri efnislegar takmarkanir en önnur, sum geta flogið í flugvélum á meðan önnur geta ekki framlengt tilvistina vegna matarskorts. En þar að auki er tilvistin félagslega skilyrt55 því að svo miklu leyti sem við viljum deila lífinu með öðrum manneskjum þá verðum við að laga okkur að valdasviði verufræðinnar, að skrifuðum og óskrifuðum boðum og bönnum samfélagsins. Þetta á bæði við um „stærra kerfið“, að fá starf, ganga í skóla en einnig öll þau míkró-samfélög sem til verða. Jafnvel þegar við gefum skít í kerfið/samfélagið í gagnrýni okkar og andófi og reynum að standa að mestu leyti utan kerfisins þá þurfum við að laga okkur að þeim manneskjum sem við viljum deila lífi með, þeim viðhorfum og normum sem þar er að finna – jafnvel í andfélagslegustu eða and-normatívustu hópum sem finna má. Og því spyrjum við: Hvernig er best að lifa saman? Að temja sér gagnrýn- ið viðhorf að hætti Butler felst í raun í því að aðhyllast sveigjanlega, félagslega 51 Foucault, 2007: 43. 52 Grundvöllur gjörningskenningar Butler er að sýna fram á að sjálfið myndast í gegnum endur- tekningu sömu gjörðarinnar í sífellu. Möguleikinn á gerendahæfni (e. agency) felst því í að ná að rjúfa endurtekninguna. Eins og sjá má í þessari umfjöllun um gagnrýni út frá Butler þá tengist hugmynd hennar um gagnrýni gjörningskenningunni órofa böndum. Sjá Butler, 1990. 53 Butler, 2002: 216. 54 Oftast er talið að skeið nýfrjálshyggju hafi hafist í kringum 1980 en frjálshyggjan lýsir þeim hugmyndum um einstaklingsfrelsi og rétt frá og með 17. öld. Samband nýfrjálshyggju við frjáls- hyggju er flókið en flest gagnrýni femínískra fræða sem og meginlandsheimspeki beinist að sjálfs- verumótun hinnar fullvalda/frjálsu sjálfsveru út frá frjálslyndri stjórnspekihefð sem nær handan nýfrjálshyggjunnar. 55 Síðan hækkar flækjustigið þegar við hugum að sambandi efnislegrar og félagslegrar tilvistar okkar – að hversu miklu leyti hin félagslega menning ákveði hverjir fljúgi í flugvélum og hverjir eigi vart til hnífs og skeiðar. Hugur 2015-5.indd 132 5/10/2016 6:45:32 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.