Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 132

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 132
132 Nanna Hlín Halldórsdóttir mótun hlýðni í vestrænum samfélögum.51 Dygðin gengur út á að afhjúpa þekk- ingarrammann sem skilyrðir tilvistarrétt okkar. Hér kemur siðfræðin til sögunn- ar; dygð er gagnrýnið samband okkar við normin, samband okkar við hið ráðandi siðferði sem og normin er mótanlegt. Í samfélaginu byggjast upp alls kyns leiðir til þess að aðhafast, gera hlutina, til þess að auðvelda samskipti; eins og kannski felst í orðinu venjur. Samfélagið er sífellt verðandi, allt er á iði en sömu hreyfingarnar endurtaka sig oft.52 Að vera gagnrýnin er að huga að því hvernig þessar endurtekningar eða venjur skapa ákveðið valdasvið verufræði, þannig að tilvist okkar sem virkilega er á iði er samt sem áður á einhvern hátt orðin fastmótuð; rammi tilvistar okkar býður upp á færri tækifæri til að vera.53 Sveigjanleg verufræði félagsskaparins Sú einstaklingshyggja sem segja mætti að hafi verið ráðandi síðustu áratugi og er oft tengd hugmyndum (ný)frjálshyggjunnar elur fólk gjarnan upp í þeirri trú að allt sé hægt ef viljinn er fyrir hendi.54 Eins og veruháttur okkar sé ótakmarkaður. En við getum ekki allt, t.d. getum við ekki flogið út um gluggann nema meiða okkur eða enda tilvistina, hún hefur sínar efnislegu takmarkanir. Fyrir sum okkar hefur hún meiri efnislegar takmarkanir en önnur, sum geta flogið í flugvélum á meðan önnur geta ekki framlengt tilvistina vegna matarskorts. En þar að auki er tilvistin félagslega skilyrt55 því að svo miklu leyti sem við viljum deila lífinu með öðrum manneskjum þá verðum við að laga okkur að valdasviði verufræðinnar, að skrifuðum og óskrifuðum boðum og bönnum samfélagsins. Þetta á bæði við um „stærra kerfið“, að fá starf, ganga í skóla en einnig öll þau míkró-samfélög sem til verða. Jafnvel þegar við gefum skít í kerfið/samfélagið í gagnrýni okkar og andófi og reynum að standa að mestu leyti utan kerfisins þá þurfum við að laga okkur að þeim manneskjum sem við viljum deila lífi með, þeim viðhorfum og normum sem þar er að finna – jafnvel í andfélagslegustu eða and-normatívustu hópum sem finna má. Og því spyrjum við: Hvernig er best að lifa saman? Að temja sér gagnrýn- ið viðhorf að hætti Butler felst í raun í því að aðhyllast sveigjanlega, félagslega 51 Foucault, 2007: 43. 52 Grundvöllur gjörningskenningar Butler er að sýna fram á að sjálfið myndast í gegnum endur- tekningu sömu gjörðarinnar í sífellu. Möguleikinn á gerendahæfni (e. agency) felst því í að ná að rjúfa endurtekninguna. Eins og sjá má í þessari umfjöllun um gagnrýni út frá Butler þá tengist hugmynd hennar um gagnrýni gjörningskenningunni órofa böndum. Sjá Butler, 1990. 53 Butler, 2002: 216. 54 Oftast er talið að skeið nýfrjálshyggju hafi hafist í kringum 1980 en frjálshyggjan lýsir þeim hugmyndum um einstaklingsfrelsi og rétt frá og með 17. öld. Samband nýfrjálshyggju við frjáls- hyggju er flókið en flest gagnrýni femínískra fræða sem og meginlandsheimspeki beinist að sjálfs- verumótun hinnar fullvalda/frjálsu sjálfsveru út frá frjálslyndri stjórnspekihefð sem nær handan nýfrjálshyggjunnar. 55 Síðan hækkar flækjustigið þegar við hugum að sambandi efnislegrar og félagslegrar tilvistar okkar – að hversu miklu leyti hin félagslega menning ákveði hverjir fljúgi í flugvélum og hverjir eigi vart til hnífs og skeiðar. Hugur 2015-5.indd 132 5/10/2016 6:45:32 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.