Hugur - 01.01.2015, Side 136

Hugur - 01.01.2015, Side 136
136 Nanna Hlín Halldórsdóttir „gagnrýninni hugsun“ heldur miklu frekar að spyrja þau hvað það þýddi að segja sig vera plágu á jörðinni, yppta svo öxlum og tékka á fésbók í snjallsímanum. Ég þurfti að endurhugsa mínar gagnrýnu aðferðir fyrir þennan tíma og þennan stað. Ennfremur þurfti ég á einhvern hátt að læra að dvelja ekki aðeins í gagnrýninni, eða að skapa sektarkennd. Eftir að hafa notað hinn dystópíska unglingabóka- þríleik Hungurleikana til þess að skoða hvað væri athugavert við samfélagskerfið okkar, fann ég mig í sárri þörf fyrir hlýja og góða útópíu svo við myndum ekki endilega endurframleiða þennan plágu-sjálfsskilning (eða í það minnsta skoða hvort pláguvírusar gætu kannski haft það kósí með öðrum). Strax eftir hrun var ákallið um gagnrýna hugsun bundið von um að nú gæti virkilega eitthvað breyst. Eftir því sem lengra líður frá hruni virðist sú von smám saman vera að breytast í kaldhæðni og hvað sem má segja um kaldhæðni þá hvet- ur hún ekki beinlínis til aðgerða. Plágu-sjálfsskilningurinn gæti verið til marks um slíka vonkalda hugsun. Vonin um breytingar eftir hrun stóðst ekki væntingar okkar en víst er að ekkert gerist ef vonin fær að deyja.66 Einmitt á þessum tíma- punkti, þegar enn kreppir að en við erum kannski lent aftur á jörðinni eftir bæði sjokkið sem og útbólgnaða von fyrstu áranna, er mikilvægt að halda áfram að spyrja um gagnrýni. Það er jafnframt mikilvægt að gagnrýnin hugsun verði ekki að fastmótuðum flokki sem smám saman missi bæði þýðingu og von. Að flokki sem varpi fram svo abstrakt lögmálum að engin tengi í raun við þau. Að hugmynd sem fólk yppi öxlum yfir, hlæi kaldhæðnislega að og noti til að minnast vonarinn- ar sem lifði í kjölfar hruns. Páll glímdi við spurninguna um það hvort hægt væri að kenna gagnrýna hugs- un, svaraði henni játandi en skildi enn fremur eftir rými fyrir hverja og eina manneskju til þess að tilgreina gagnrýna hugsun ætíð upp á nýtt. Síðan þá hefur mikið borið á því að rætt sé hvernig megi kenna gagnrýna hugsun á ólíkum stig- um skólakerfisins. Spurning Páls er hins vegar fræðilega áhugaverðari heldur en spurningin um hvernig að mínu mati. Vegna þess að spurningin um hvernig á ekki beinlínis heima í fræðilegri umræðu heldur frekar í gagnrýnum aðgerðum. Í gagnrýnum fræðum er mikið spurt um samband fræða og aðgerða (e. theory and practice), í þessu tilfelli, hugsun okkar um gagnrýni – á borð við þessa grein og síðan hvernig við stundum hana alltaf þá þegar í samskiptum við aðra.67 Fræðileg umræða af þessu tagi ætti að hafa það í sér að opna fyrir möguleika og velta þeim fyrir sér en gæti verið varasöm ef hún festir alveg niður tímalausar hugmyndir um gagnrýni. Að kenna gagnrýna hugsun aftur á móti er að gagnrýna kennda hugsun; að skoða hugsun okkar og undrast yfir því hversu mörgu við tökum sem sjálfsögðu. Það tilvistarlega sjónarhorn sem hér hefur verið sett fram út frá hug- myndum Butler gæti reynst ein leið í samtímanum til þess að koma auga á lærðar og kenndar hugsanir okkar sem takmarka tilvist okkar eða annarra. Hvernig slík aðferð yrði útfærð í samræðu eða kennslu er ekki hægt að vita fyrirfram heldur 66 Fyrir frekari pælingar um samband vonar og útópíu, sjá Nanna Hlín Halldórsdóttir, 2013. 67 Samband teoríu og praxís þarf ekki að vera fullkomlega aðgreint samanber þá hugmynd Theodors Adorno að teoría sé alltaf þegar praxís; hún búi ekki í einhverjum óhlutbundnum heimi. Hug- leiðingar Adornos má t.d. sjá í greininni „Marginalia to Theory and Praxis“. Adorno, 1998. Hugur 2015-5.indd 136 5/10/2016 6:45:34 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.