Hugur - 01.01.2015, Síða 136

Hugur - 01.01.2015, Síða 136
136 Nanna Hlín Halldórsdóttir „gagnrýninni hugsun“ heldur miklu frekar að spyrja þau hvað það þýddi að segja sig vera plágu á jörðinni, yppta svo öxlum og tékka á fésbók í snjallsímanum. Ég þurfti að endurhugsa mínar gagnrýnu aðferðir fyrir þennan tíma og þennan stað. Ennfremur þurfti ég á einhvern hátt að læra að dvelja ekki aðeins í gagnrýninni, eða að skapa sektarkennd. Eftir að hafa notað hinn dystópíska unglingabóka- þríleik Hungurleikana til þess að skoða hvað væri athugavert við samfélagskerfið okkar, fann ég mig í sárri þörf fyrir hlýja og góða útópíu svo við myndum ekki endilega endurframleiða þennan plágu-sjálfsskilning (eða í það minnsta skoða hvort pláguvírusar gætu kannski haft það kósí með öðrum). Strax eftir hrun var ákallið um gagnrýna hugsun bundið von um að nú gæti virkilega eitthvað breyst. Eftir því sem lengra líður frá hruni virðist sú von smám saman vera að breytast í kaldhæðni og hvað sem má segja um kaldhæðni þá hvet- ur hún ekki beinlínis til aðgerða. Plágu-sjálfsskilningurinn gæti verið til marks um slíka vonkalda hugsun. Vonin um breytingar eftir hrun stóðst ekki væntingar okkar en víst er að ekkert gerist ef vonin fær að deyja.66 Einmitt á þessum tíma- punkti, þegar enn kreppir að en við erum kannski lent aftur á jörðinni eftir bæði sjokkið sem og útbólgnaða von fyrstu áranna, er mikilvægt að halda áfram að spyrja um gagnrýni. Það er jafnframt mikilvægt að gagnrýnin hugsun verði ekki að fastmótuðum flokki sem smám saman missi bæði þýðingu og von. Að flokki sem varpi fram svo abstrakt lögmálum að engin tengi í raun við þau. Að hugmynd sem fólk yppi öxlum yfir, hlæi kaldhæðnislega að og noti til að minnast vonarinn- ar sem lifði í kjölfar hruns. Páll glímdi við spurninguna um það hvort hægt væri að kenna gagnrýna hugs- un, svaraði henni játandi en skildi enn fremur eftir rými fyrir hverja og eina manneskju til þess að tilgreina gagnrýna hugsun ætíð upp á nýtt. Síðan þá hefur mikið borið á því að rætt sé hvernig megi kenna gagnrýna hugsun á ólíkum stig- um skólakerfisins. Spurning Páls er hins vegar fræðilega áhugaverðari heldur en spurningin um hvernig að mínu mati. Vegna þess að spurningin um hvernig á ekki beinlínis heima í fræðilegri umræðu heldur frekar í gagnrýnum aðgerðum. Í gagnrýnum fræðum er mikið spurt um samband fræða og aðgerða (e. theory and practice), í þessu tilfelli, hugsun okkar um gagnrýni – á borð við þessa grein og síðan hvernig við stundum hana alltaf þá þegar í samskiptum við aðra.67 Fræðileg umræða af þessu tagi ætti að hafa það í sér að opna fyrir möguleika og velta þeim fyrir sér en gæti verið varasöm ef hún festir alveg niður tímalausar hugmyndir um gagnrýni. Að kenna gagnrýna hugsun aftur á móti er að gagnrýna kennda hugsun; að skoða hugsun okkar og undrast yfir því hversu mörgu við tökum sem sjálfsögðu. Það tilvistarlega sjónarhorn sem hér hefur verið sett fram út frá hug- myndum Butler gæti reynst ein leið í samtímanum til þess að koma auga á lærðar og kenndar hugsanir okkar sem takmarka tilvist okkar eða annarra. Hvernig slík aðferð yrði útfærð í samræðu eða kennslu er ekki hægt að vita fyrirfram heldur 66 Fyrir frekari pælingar um samband vonar og útópíu, sjá Nanna Hlín Halldórsdóttir, 2013. 67 Samband teoríu og praxís þarf ekki að vera fullkomlega aðgreint samanber þá hugmynd Theodors Adorno að teoría sé alltaf þegar praxís; hún búi ekki í einhverjum óhlutbundnum heimi. Hug- leiðingar Adornos má t.d. sjá í greininni „Marginalia to Theory and Praxis“. Adorno, 1998. Hugur 2015-5.indd 136 5/10/2016 6:45:34 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.