Hugur - 01.01.2015, Page 136

Hugur - 01.01.2015, Page 136
136 Nanna Hlín Halldórsdóttir „gagnrýninni hugsun“ heldur miklu frekar að spyrja þau hvað það þýddi að segja sig vera plágu á jörðinni, yppta svo öxlum og tékka á fésbók í snjallsímanum. Ég þurfti að endurhugsa mínar gagnrýnu aðferðir fyrir þennan tíma og þennan stað. Ennfremur þurfti ég á einhvern hátt að læra að dvelja ekki aðeins í gagnrýninni, eða að skapa sektarkennd. Eftir að hafa notað hinn dystópíska unglingabóka- þríleik Hungurleikana til þess að skoða hvað væri athugavert við samfélagskerfið okkar, fann ég mig í sárri þörf fyrir hlýja og góða útópíu svo við myndum ekki endilega endurframleiða þennan plágu-sjálfsskilning (eða í það minnsta skoða hvort pláguvírusar gætu kannski haft það kósí með öðrum). Strax eftir hrun var ákallið um gagnrýna hugsun bundið von um að nú gæti virkilega eitthvað breyst. Eftir því sem lengra líður frá hruni virðist sú von smám saman vera að breytast í kaldhæðni og hvað sem má segja um kaldhæðni þá hvet- ur hún ekki beinlínis til aðgerða. Plágu-sjálfsskilningurinn gæti verið til marks um slíka vonkalda hugsun. Vonin um breytingar eftir hrun stóðst ekki væntingar okkar en víst er að ekkert gerist ef vonin fær að deyja.66 Einmitt á þessum tíma- punkti, þegar enn kreppir að en við erum kannski lent aftur á jörðinni eftir bæði sjokkið sem og útbólgnaða von fyrstu áranna, er mikilvægt að halda áfram að spyrja um gagnrýni. Það er jafnframt mikilvægt að gagnrýnin hugsun verði ekki að fastmótuðum flokki sem smám saman missi bæði þýðingu og von. Að flokki sem varpi fram svo abstrakt lögmálum að engin tengi í raun við þau. Að hugmynd sem fólk yppi öxlum yfir, hlæi kaldhæðnislega að og noti til að minnast vonarinn- ar sem lifði í kjölfar hruns. Páll glímdi við spurninguna um það hvort hægt væri að kenna gagnrýna hugs- un, svaraði henni játandi en skildi enn fremur eftir rými fyrir hverja og eina manneskju til þess að tilgreina gagnrýna hugsun ætíð upp á nýtt. Síðan þá hefur mikið borið á því að rætt sé hvernig megi kenna gagnrýna hugsun á ólíkum stig- um skólakerfisins. Spurning Páls er hins vegar fræðilega áhugaverðari heldur en spurningin um hvernig að mínu mati. Vegna þess að spurningin um hvernig á ekki beinlínis heima í fræðilegri umræðu heldur frekar í gagnrýnum aðgerðum. Í gagnrýnum fræðum er mikið spurt um samband fræða og aðgerða (e. theory and practice), í þessu tilfelli, hugsun okkar um gagnrýni – á borð við þessa grein og síðan hvernig við stundum hana alltaf þá þegar í samskiptum við aðra.67 Fræðileg umræða af þessu tagi ætti að hafa það í sér að opna fyrir möguleika og velta þeim fyrir sér en gæti verið varasöm ef hún festir alveg niður tímalausar hugmyndir um gagnrýni. Að kenna gagnrýna hugsun aftur á móti er að gagnrýna kennda hugsun; að skoða hugsun okkar og undrast yfir því hversu mörgu við tökum sem sjálfsögðu. Það tilvistarlega sjónarhorn sem hér hefur verið sett fram út frá hug- myndum Butler gæti reynst ein leið í samtímanum til þess að koma auga á lærðar og kenndar hugsanir okkar sem takmarka tilvist okkar eða annarra. Hvernig slík aðferð yrði útfærð í samræðu eða kennslu er ekki hægt að vita fyrirfram heldur 66 Fyrir frekari pælingar um samband vonar og útópíu, sjá Nanna Hlín Halldórsdóttir, 2013. 67 Samband teoríu og praxís þarf ekki að vera fullkomlega aðgreint samanber þá hugmynd Theodors Adorno að teoría sé alltaf þegar praxís; hún búi ekki í einhverjum óhlutbundnum heimi. Hug- leiðingar Adornos má t.d. sjá í greininni „Marginalia to Theory and Praxis“. Adorno, 1998. Hugur 2015-5.indd 136 5/10/2016 6:45:34 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.