Hugur - 01.01.2015, Side 137

Hugur - 01.01.2015, Side 137
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 137 þarf útfærslan að velta á samhenginu og þeim dæmum sem þátttakendur sam- ræðu tengja við. Ef hugað er að sambandi miðlunar og ákallsins um nýja hugsun eftir hrun er eflaust hvað áhugaverðast að heyra af reynslu þeirra sem hafa starfað víðar en í háskólakennslu. Í því samhengi er afar áhugavert að skoða viðtal Róberts Jack við Brynhildi Sigurðardóttur og Hrein Pálsson, „Að kynnast barnaheimspeki“.68 Í þessu viðtali mætist fólk sem hefur metnað til þess að kynna til leiks marg- breytilega hugsun sem víðast í samfélaginu með nýstárlegum aðferðum, og hefur unnið að slíku til margra ára á Íslandi. Það kemur bersýnilega í ljós að miðlunin krefst einhvers alls annars en að geta notað grein á borð við þessa til þess að tala um gagnrýni eða gagnrýna hugsun. Hreinn kemur strax inn á að hver hópur hafi ólíka „dýnamík“ og að byggja þurfi upp traust.69 Það kemur skýrt fram í viðtalinu að frekara næði skorti til þess að iðka gagnrýni með nemendum. Þótt gagnrýnin hugsun sé búin að festa sér sess sem eitt af markmiðum nýrrar aðal- námskrár þá séu þar of mörg markmið og oft þurfi að miða tímann við þau þar sem auðveldara er að mæla frammistöðu.70 Í samræmi við umfjöllun þessarar greinar má setja spurningarmerki við það að beintengja gagnrýna hugsun svo mjög við markmiðssetningu; eitthvað sem hægt er að stunda á milli eitt og tvö á mánudögum, á undan íslensku og á eftir ensku og mæla framfarir nemenda á einhvers konar reglustiku gagnrýninnar hugsunar. Brynhildur og Hreinn færa umræðuefnið handan slíkrar flokkunar þegar þau benda á að heimspekikennarar eru ávallt þegar íslenskukennarar eða að íslenskukennarar séu alltaf þegar um- hverfisfræðikennarar. Í anda hinnar styðjandi iðju þá felst skoðun og áskorun á þekkingarrammann ekki alltaf í að mölva kerfið niður utan frá heldur að koma auga á hvernig við förum handan flokkunar alla daga, hvernig möguleikarnir til breytinga leynast í öllum samskiptum. Að takast á við gagnrýni og vera gagnrýnd, jafnvel þótt aðferðin sé styðjandi og uppbyggjandi, er eitthvað sem tekur á og vekur upp í okkur tilfinningar. Kannski vakna upp varnarviðbrögð en fáist næði til að melta gagnrýnina þá er góður möguleiki á að komast handan þeirra varna og sjá að nýju „gleraugun“ veita nýja sýn á viðkomandi málefni.71 Eins og Brynhildur lýsir í viðtalinu: [...] það er í samræðu sem ég kemst í uppnám, eitthvað hefur tilfinninga- lega áhrif á mig, jákvæð og neikvæð. Að mínu mati snýst góð samræða um að leyfa þessu að koma upp og vinna úr því, meðal annars. En ég 68 Róbert Jack, Hreinn Pálsson, Brynhildur Sigurðardóttir, 2010. 69 Róbert Jack, Hreinn Pálsson, Brynhildur Sigurðardóttir, 2010: 10. 70 Gagnrýni á slíkar mælingar í skólakerfinu er víða að finna innan gagnrýninna fræða en besta dæmið er eflaust grein Louis Althusser, „Hugmyndafræði og hugmyndafræðileg stjórntæki rík- isins“. Sjá Althusser, 2009. 71 Sálfræðingurinn Grada Kilomba sem starfar helst innan kenninga eftirnýlendustefnu kemur fram með hugmyndir um ákveðið sálrænt ferli varnarviðbragða við gagnrýni sem hún byggir á hugmyndum Pauls Gilroy. Þetta ferli er samkvæmt þeim ómissandi til þess að maður læri virkilega að hlusta á aðrar manneskjur. Í þessu ferli fer maður fyrst í gegnum afneitun, síðan sekt- arkennd, svo skömm uns maður viðurkennir ferlið og reynir að bæta upp fyrir það. Sjá Kilomba, 2010. Hugur 2015-5.indd 137 5/10/2016 6:45:34 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.