Hugur - 01.01.2015, Síða 137

Hugur - 01.01.2015, Síða 137
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 137 þarf útfærslan að velta á samhenginu og þeim dæmum sem þátttakendur sam- ræðu tengja við. Ef hugað er að sambandi miðlunar og ákallsins um nýja hugsun eftir hrun er eflaust hvað áhugaverðast að heyra af reynslu þeirra sem hafa starfað víðar en í háskólakennslu. Í því samhengi er afar áhugavert að skoða viðtal Róberts Jack við Brynhildi Sigurðardóttur og Hrein Pálsson, „Að kynnast barnaheimspeki“.68 Í þessu viðtali mætist fólk sem hefur metnað til þess að kynna til leiks marg- breytilega hugsun sem víðast í samfélaginu með nýstárlegum aðferðum, og hefur unnið að slíku til margra ára á Íslandi. Það kemur bersýnilega í ljós að miðlunin krefst einhvers alls annars en að geta notað grein á borð við þessa til þess að tala um gagnrýni eða gagnrýna hugsun. Hreinn kemur strax inn á að hver hópur hafi ólíka „dýnamík“ og að byggja þurfi upp traust.69 Það kemur skýrt fram í viðtalinu að frekara næði skorti til þess að iðka gagnrýni með nemendum. Þótt gagnrýnin hugsun sé búin að festa sér sess sem eitt af markmiðum nýrrar aðal- námskrár þá séu þar of mörg markmið og oft þurfi að miða tímann við þau þar sem auðveldara er að mæla frammistöðu.70 Í samræmi við umfjöllun þessarar greinar má setja spurningarmerki við það að beintengja gagnrýna hugsun svo mjög við markmiðssetningu; eitthvað sem hægt er að stunda á milli eitt og tvö á mánudögum, á undan íslensku og á eftir ensku og mæla framfarir nemenda á einhvers konar reglustiku gagnrýninnar hugsunar. Brynhildur og Hreinn færa umræðuefnið handan slíkrar flokkunar þegar þau benda á að heimspekikennarar eru ávallt þegar íslenskukennarar eða að íslenskukennarar séu alltaf þegar um- hverfisfræðikennarar. Í anda hinnar styðjandi iðju þá felst skoðun og áskorun á þekkingarrammann ekki alltaf í að mölva kerfið niður utan frá heldur að koma auga á hvernig við förum handan flokkunar alla daga, hvernig möguleikarnir til breytinga leynast í öllum samskiptum. Að takast á við gagnrýni og vera gagnrýnd, jafnvel þótt aðferðin sé styðjandi og uppbyggjandi, er eitthvað sem tekur á og vekur upp í okkur tilfinningar. Kannski vakna upp varnarviðbrögð en fáist næði til að melta gagnrýnina þá er góður möguleiki á að komast handan þeirra varna og sjá að nýju „gleraugun“ veita nýja sýn á viðkomandi málefni.71 Eins og Brynhildur lýsir í viðtalinu: [...] það er í samræðu sem ég kemst í uppnám, eitthvað hefur tilfinninga- lega áhrif á mig, jákvæð og neikvæð. Að mínu mati snýst góð samræða um að leyfa þessu að koma upp og vinna úr því, meðal annars. En ég 68 Róbert Jack, Hreinn Pálsson, Brynhildur Sigurðardóttir, 2010. 69 Róbert Jack, Hreinn Pálsson, Brynhildur Sigurðardóttir, 2010: 10. 70 Gagnrýni á slíkar mælingar í skólakerfinu er víða að finna innan gagnrýninna fræða en besta dæmið er eflaust grein Louis Althusser, „Hugmyndafræði og hugmyndafræðileg stjórntæki rík- isins“. Sjá Althusser, 2009. 71 Sálfræðingurinn Grada Kilomba sem starfar helst innan kenninga eftirnýlendustefnu kemur fram með hugmyndir um ákveðið sálrænt ferli varnarviðbragða við gagnrýni sem hún byggir á hugmyndum Pauls Gilroy. Þetta ferli er samkvæmt þeim ómissandi til þess að maður læri virkilega að hlusta á aðrar manneskjur. Í þessu ferli fer maður fyrst í gegnum afneitun, síðan sekt- arkennd, svo skömm uns maður viðurkennir ferlið og reynir að bæta upp fyrir það. Sjá Kilomba, 2010. Hugur 2015-5.indd 137 5/10/2016 6:45:34 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.