Hugur - 01.01.2015, Side 146

Hugur - 01.01.2015, Side 146
146 Róbert Jack hann enn á þolmörk þessarar skiptingar í síðustu greininni í Hugsunin stjórnar heiminum. Áður en ég segi skilið við greinina „Hvað er heimspekikennsla?“, verð ég að nefna vonir Páls fyrir mannkynið, en hann segist vona að það nái að samhæfa þekkingu sína (41). Hann tengir þetta þroska í hugarheiminum (42) og segir heimspekikennslu snúast um forsendur þessa þroska. Um þessi tvö atriði hefði verið gaman að lesa ítarlegri umfjöllun frá Páli, því þó að vonin um að mannkyn- inu takist að samhæfa þekkingu sína geti virst harla brosleg í sífellt flóknari heimi, þá hygg ég að hún sé eitt áhugaverðasta verkefni heimspekinnar í framtíðinni. Varðandi þroskann er ég einnig hjartanlega sammála Páli um að hann tengist þessu viðfangsefni, meiri þroski gerir það líklegra að þetta verkefni beri árangur. Þriðja greinin í bókinni spyr í titli sínum hvort heimspeki sé platonsk í eðli sínu og er ein af fjórum greinum í safninu sem hvorki virðist hafa birst áður né byggj- ast á fyrirlestri sem Páll hélt áður.7 Sem eins konar platonisti er ég auðvitað afar ánægður með hvað Páll leitar mikið til þessa stóra meistara í sumum af síðustu greinum sínum.8 Ég get hins vegar ekki tekið undir með Páli að það afturhvarf til frummyndakenningarinnar sem hann virðist sjá fyrir sér sé æskilegt. Páll talar um að gagnrýni Aristótelesar á frummyndakenningu Platons hafi á endanum valdið því að eining merkingar, sem frummynd hins góða standi fyrir, skiptist upp og glatist þar með. Þannig verði okkur ekki lengur kleift að skilja heildarsamhengi hlutanna (59). Í niðurlagi greinarinnar segir Páll það höfuð- spurningu heimspekinnar hvernig við eigum að hugsa þá merkingu sem býr í frummynd hins góða (62). Og vegna þeirrar heildarmerkingar, sem þessi frum- mynd geti veitt okkur, telur Páll að hún skipti öllu máli við iðkun heimspeki. Það verður að segjast að í dag sé þessi niðurstaða sannarlega óvænt. Frum- myndakenning Platons hefur frekar verið nokkuð sem menn skopast að á síðari tímum. Ég tel Páli það tvímælalaust til tekna að þurfa ekki að tolla í tískunni og ég viðurkenni að vandamálið sem hann nefnir sé raunverulegt, því það er tví- mælalaust erfiðara að lifa í heimi þar sem merkingu hlutanna hefur verið skipt upp en þar sem hún er ein og heildstæð. Það er hins vegar vandséð hvernig hverfa má til baka til þeirrar einföldu sýnar sem frummynd hins góða stendur fyrir. Það virðist svolítið eins og ætla að gleyma öllu sem gerst hefur síðustu áratugina og reyna að endurlifa gamla takta frá unglingsárunum. Ég held einfaldlega að það virki ekki. Til að hlúa að merkingunni á ný er miklu nær að upphefja þau fræði sem fást við merkinguna í heiminum og vanda sig við að samhæfa þekkingu mannkynsins, eins og Páll komst að orði í greininni um heimspekikennsluna. Tvær síðustu greinarnar af þessum fimm fyrstu greinum bókarinnar virðast mér bæta litlu við hinar þrjár sem á undan koma. Þær heita „Hlutverk heim- spekingsins í opinberu lífi“ og „Að skilja heimspeking“ og fjalla vissulega um 7 Ein af þessum fjórum greinum er um Sartre, ein um Ricœur og sú síðasta er síðasta greinin í bókinni. 8 Í greininni „Lífsgildi þjóðar“ rekur Páll þrískiptingu heimsins sem hann aðhyllist til Platons (2009: 42) og þá leikur Platon mikilvægt hlutverk í fleiri greinum í Hugsunin stjórnar heiminum, ekki síst síðustu greininni. Hugur 2015-5.indd 146 5/10/2016 6:45:37 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.