Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 146

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 146
146 Róbert Jack hann enn á þolmörk þessarar skiptingar í síðustu greininni í Hugsunin stjórnar heiminum. Áður en ég segi skilið við greinina „Hvað er heimspekikennsla?“, verð ég að nefna vonir Páls fyrir mannkynið, en hann segist vona að það nái að samhæfa þekkingu sína (41). Hann tengir þetta þroska í hugarheiminum (42) og segir heimspekikennslu snúast um forsendur þessa þroska. Um þessi tvö atriði hefði verið gaman að lesa ítarlegri umfjöllun frá Páli, því þó að vonin um að mannkyn- inu takist að samhæfa þekkingu sína geti virst harla brosleg í sífellt flóknari heimi, þá hygg ég að hún sé eitt áhugaverðasta verkefni heimspekinnar í framtíðinni. Varðandi þroskann er ég einnig hjartanlega sammála Páli um að hann tengist þessu viðfangsefni, meiri þroski gerir það líklegra að þetta verkefni beri árangur. Þriðja greinin í bókinni spyr í titli sínum hvort heimspeki sé platonsk í eðli sínu og er ein af fjórum greinum í safninu sem hvorki virðist hafa birst áður né byggj- ast á fyrirlestri sem Páll hélt áður.7 Sem eins konar platonisti er ég auðvitað afar ánægður með hvað Páll leitar mikið til þessa stóra meistara í sumum af síðustu greinum sínum.8 Ég get hins vegar ekki tekið undir með Páli að það afturhvarf til frummyndakenningarinnar sem hann virðist sjá fyrir sér sé æskilegt. Páll talar um að gagnrýni Aristótelesar á frummyndakenningu Platons hafi á endanum valdið því að eining merkingar, sem frummynd hins góða standi fyrir, skiptist upp og glatist þar með. Þannig verði okkur ekki lengur kleift að skilja heildarsamhengi hlutanna (59). Í niðurlagi greinarinnar segir Páll það höfuð- spurningu heimspekinnar hvernig við eigum að hugsa þá merkingu sem býr í frummynd hins góða (62). Og vegna þeirrar heildarmerkingar, sem þessi frum- mynd geti veitt okkur, telur Páll að hún skipti öllu máli við iðkun heimspeki. Það verður að segjast að í dag sé þessi niðurstaða sannarlega óvænt. Frum- myndakenning Platons hefur frekar verið nokkuð sem menn skopast að á síðari tímum. Ég tel Páli það tvímælalaust til tekna að þurfa ekki að tolla í tískunni og ég viðurkenni að vandamálið sem hann nefnir sé raunverulegt, því það er tví- mælalaust erfiðara að lifa í heimi þar sem merkingu hlutanna hefur verið skipt upp en þar sem hún er ein og heildstæð. Það er hins vegar vandséð hvernig hverfa má til baka til þeirrar einföldu sýnar sem frummynd hins góða stendur fyrir. Það virðist svolítið eins og ætla að gleyma öllu sem gerst hefur síðustu áratugina og reyna að endurlifa gamla takta frá unglingsárunum. Ég held einfaldlega að það virki ekki. Til að hlúa að merkingunni á ný er miklu nær að upphefja þau fræði sem fást við merkinguna í heiminum og vanda sig við að samhæfa þekkingu mannkynsins, eins og Páll komst að orði í greininni um heimspekikennsluna. Tvær síðustu greinarnar af þessum fimm fyrstu greinum bókarinnar virðast mér bæta litlu við hinar þrjár sem á undan koma. Þær heita „Hlutverk heim- spekingsins í opinberu lífi“ og „Að skilja heimspeking“ og fjalla vissulega um 7 Ein af þessum fjórum greinum er um Sartre, ein um Ricœur og sú síðasta er síðasta greinin í bókinni. 8 Í greininni „Lífsgildi þjóðar“ rekur Páll þrískiptingu heimsins sem hann aðhyllist til Platons (2009: 42) og þá leikur Platon mikilvægt hlutverk í fleiri greinum í Hugsunin stjórnar heiminum, ekki síst síðustu greininni. Hugur 2015-5.indd 146 5/10/2016 6:45:37 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.