Hugur - 01.01.2015, Page 146

Hugur - 01.01.2015, Page 146
146 Róbert Jack hann enn á þolmörk þessarar skiptingar í síðustu greininni í Hugsunin stjórnar heiminum. Áður en ég segi skilið við greinina „Hvað er heimspekikennsla?“, verð ég að nefna vonir Páls fyrir mannkynið, en hann segist vona að það nái að samhæfa þekkingu sína (41). Hann tengir þetta þroska í hugarheiminum (42) og segir heimspekikennslu snúast um forsendur þessa þroska. Um þessi tvö atriði hefði verið gaman að lesa ítarlegri umfjöllun frá Páli, því þó að vonin um að mannkyn- inu takist að samhæfa þekkingu sína geti virst harla brosleg í sífellt flóknari heimi, þá hygg ég að hún sé eitt áhugaverðasta verkefni heimspekinnar í framtíðinni. Varðandi þroskann er ég einnig hjartanlega sammála Páli um að hann tengist þessu viðfangsefni, meiri þroski gerir það líklegra að þetta verkefni beri árangur. Þriðja greinin í bókinni spyr í titli sínum hvort heimspeki sé platonsk í eðli sínu og er ein af fjórum greinum í safninu sem hvorki virðist hafa birst áður né byggj- ast á fyrirlestri sem Páll hélt áður.7 Sem eins konar platonisti er ég auðvitað afar ánægður með hvað Páll leitar mikið til þessa stóra meistara í sumum af síðustu greinum sínum.8 Ég get hins vegar ekki tekið undir með Páli að það afturhvarf til frummyndakenningarinnar sem hann virðist sjá fyrir sér sé æskilegt. Páll talar um að gagnrýni Aristótelesar á frummyndakenningu Platons hafi á endanum valdið því að eining merkingar, sem frummynd hins góða standi fyrir, skiptist upp og glatist þar með. Þannig verði okkur ekki lengur kleift að skilja heildarsamhengi hlutanna (59). Í niðurlagi greinarinnar segir Páll það höfuð- spurningu heimspekinnar hvernig við eigum að hugsa þá merkingu sem býr í frummynd hins góða (62). Og vegna þeirrar heildarmerkingar, sem þessi frum- mynd geti veitt okkur, telur Páll að hún skipti öllu máli við iðkun heimspeki. Það verður að segjast að í dag sé þessi niðurstaða sannarlega óvænt. Frum- myndakenning Platons hefur frekar verið nokkuð sem menn skopast að á síðari tímum. Ég tel Páli það tvímælalaust til tekna að þurfa ekki að tolla í tískunni og ég viðurkenni að vandamálið sem hann nefnir sé raunverulegt, því það er tví- mælalaust erfiðara að lifa í heimi þar sem merkingu hlutanna hefur verið skipt upp en þar sem hún er ein og heildstæð. Það er hins vegar vandséð hvernig hverfa má til baka til þeirrar einföldu sýnar sem frummynd hins góða stendur fyrir. Það virðist svolítið eins og ætla að gleyma öllu sem gerst hefur síðustu áratugina og reyna að endurlifa gamla takta frá unglingsárunum. Ég held einfaldlega að það virki ekki. Til að hlúa að merkingunni á ný er miklu nær að upphefja þau fræði sem fást við merkinguna í heiminum og vanda sig við að samhæfa þekkingu mannkynsins, eins og Páll komst að orði í greininni um heimspekikennsluna. Tvær síðustu greinarnar af þessum fimm fyrstu greinum bókarinnar virðast mér bæta litlu við hinar þrjár sem á undan koma. Þær heita „Hlutverk heim- spekingsins í opinberu lífi“ og „Að skilja heimspeking“ og fjalla vissulega um 7 Ein af þessum fjórum greinum er um Sartre, ein um Ricœur og sú síðasta er síðasta greinin í bókinni. 8 Í greininni „Lífsgildi þjóðar“ rekur Páll þrískiptingu heimsins sem hann aðhyllist til Platons (2009: 42) og þá leikur Platon mikilvægt hlutverk í fleiri greinum í Hugsunin stjórnar heiminum, ekki síst síðustu greininni. Hugur 2015-5.indd 146 5/10/2016 6:45:37 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.