Hugur - 01.01.2015, Síða 146

Hugur - 01.01.2015, Síða 146
146 Róbert Jack hann enn á þolmörk þessarar skiptingar í síðustu greininni í Hugsunin stjórnar heiminum. Áður en ég segi skilið við greinina „Hvað er heimspekikennsla?“, verð ég að nefna vonir Páls fyrir mannkynið, en hann segist vona að það nái að samhæfa þekkingu sína (41). Hann tengir þetta þroska í hugarheiminum (42) og segir heimspekikennslu snúast um forsendur þessa þroska. Um þessi tvö atriði hefði verið gaman að lesa ítarlegri umfjöllun frá Páli, því þó að vonin um að mannkyn- inu takist að samhæfa þekkingu sína geti virst harla brosleg í sífellt flóknari heimi, þá hygg ég að hún sé eitt áhugaverðasta verkefni heimspekinnar í framtíðinni. Varðandi þroskann er ég einnig hjartanlega sammála Páli um að hann tengist þessu viðfangsefni, meiri þroski gerir það líklegra að þetta verkefni beri árangur. Þriðja greinin í bókinni spyr í titli sínum hvort heimspeki sé platonsk í eðli sínu og er ein af fjórum greinum í safninu sem hvorki virðist hafa birst áður né byggj- ast á fyrirlestri sem Páll hélt áður.7 Sem eins konar platonisti er ég auðvitað afar ánægður með hvað Páll leitar mikið til þessa stóra meistara í sumum af síðustu greinum sínum.8 Ég get hins vegar ekki tekið undir með Páli að það afturhvarf til frummyndakenningarinnar sem hann virðist sjá fyrir sér sé æskilegt. Páll talar um að gagnrýni Aristótelesar á frummyndakenningu Platons hafi á endanum valdið því að eining merkingar, sem frummynd hins góða standi fyrir, skiptist upp og glatist þar með. Þannig verði okkur ekki lengur kleift að skilja heildarsamhengi hlutanna (59). Í niðurlagi greinarinnar segir Páll það höfuð- spurningu heimspekinnar hvernig við eigum að hugsa þá merkingu sem býr í frummynd hins góða (62). Og vegna þeirrar heildarmerkingar, sem þessi frum- mynd geti veitt okkur, telur Páll að hún skipti öllu máli við iðkun heimspeki. Það verður að segjast að í dag sé þessi niðurstaða sannarlega óvænt. Frum- myndakenning Platons hefur frekar verið nokkuð sem menn skopast að á síðari tímum. Ég tel Páli það tvímælalaust til tekna að þurfa ekki að tolla í tískunni og ég viðurkenni að vandamálið sem hann nefnir sé raunverulegt, því það er tví- mælalaust erfiðara að lifa í heimi þar sem merkingu hlutanna hefur verið skipt upp en þar sem hún er ein og heildstæð. Það er hins vegar vandséð hvernig hverfa má til baka til þeirrar einföldu sýnar sem frummynd hins góða stendur fyrir. Það virðist svolítið eins og ætla að gleyma öllu sem gerst hefur síðustu áratugina og reyna að endurlifa gamla takta frá unglingsárunum. Ég held einfaldlega að það virki ekki. Til að hlúa að merkingunni á ný er miklu nær að upphefja þau fræði sem fást við merkinguna í heiminum og vanda sig við að samhæfa þekkingu mannkynsins, eins og Páll komst að orði í greininni um heimspekikennsluna. Tvær síðustu greinarnar af þessum fimm fyrstu greinum bókarinnar virðast mér bæta litlu við hinar þrjár sem á undan koma. Þær heita „Hlutverk heim- spekingsins í opinberu lífi“ og „Að skilja heimspeking“ og fjalla vissulega um 7 Ein af þessum fjórum greinum er um Sartre, ein um Ricœur og sú síðasta er síðasta greinin í bókinni. 8 Í greininni „Lífsgildi þjóðar“ rekur Páll þrískiptingu heimsins sem hann aðhyllist til Platons (2009: 42) og þá leikur Platon mikilvægt hlutverk í fleiri greinum í Hugsunin stjórnar heiminum, ekki síst síðustu greininni. Hugur 2015-5.indd 146 5/10/2016 6:45:37 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.