Hugur - 01.01.2015, Side 147

Hugur - 01.01.2015, Side 147
 Frammi fyrir lífinu og dauðanum 147 heimspekiiðkunina og hlutverk heimspekingsins undir öðru sjónarhorni en hinar greinarnar, en kjarninn virðist mér svipaður. Frammi fyrir dauðanum Loks er það síðasta greinin í greinasafninu. Að mínu viti er hún jafnframt áhuga- verðust, en hún er ein af þeim fjórum greinum sem eru nýjar og sú sem ég sagði í upphafi að skæri sig úr að því leyti að hún er hvorki beint um heimspekiiðkun- ina né umfjöllun um ákveðna heimspekinga heldur fæst við tiltekið viðfangsefni. Þetta er greinin „Um merkingu dauðans. Hugleiðingar fornar og nýjar um heim- spekina og dauðann“. Það sem gerir greinina sérstaklega áhugaverða er að ekki verður annað séð en hún sé skrifuð af Páli á þeim tíma sem honum er orðið ljóst að veikindi hans geti dregið hann til dauða. Viðfangsefnið hefur því óvanalega mikla persónulega þýðingu þar sem heimspekigrein er annars vegar. Það er engin tilviljun að undirtitill greinarinnar vísar til fornra hugleiðinga um dauðann þar sem í þeim er helst að finna pælingar um dauðann og afstöðuna til hans skömmu fyrir andlátið. Upphafið er vitanlega í Fædoni eftir Platon þar sem hann lætur Sókrates rökræða um dauðann rétt fyrir sitt eigið líflát, en Páll nefnir bæði Fædon og Samdrykkjuna eftir Platon. Ekki er þó hægt að segja að Páll fjalli ítarlega um forna hugsuði, þótt hann nefni reyndar einnig Epíkúros í greininni, því eins og oft áður er Páll frekar að nota hugmyndirnar til að hugsa sjálfur út frá þeim en til að gera öðrum hugsuðum sérstök skil. Í upphafi greinarinnar nefnir Páll hlutlægt og huglægt sjónarhorn á dauðann. Hið hlutlæga skoðar dauðann út frá sjónarmiði náttúrunnar og líkamans, en hið huglæga út frá þeirri einstöku huglægu persónu sem ég er. Páll segir svo strax að þrátt fyrir að þessi sjónarhorn séu eðlileg sé kenning sín að þau veiti takmarkaðan skilning á dauðanum og geti því leitt til óskynsamlegrar lífsafstöðu (195–196). Hér er því kunnugleg aðferð í uppsiglingu hjá Páli. Hann ætlar að hafna þessu tvennu og setja svo fram þriðja viðhorfið sem leysir hin af hólmi. Ég hef áður fjallað um þessa aðferð Páls og held því þar fram að aðferðin byggist á að skoða tvö andstæð viðhorf og sætta þau síðan í þriðja viðhorfinu þar sem tekið er tillit til þeirra sjónarhorna sem tvö fyrri viðhorfin byggjast á.9 Páll fjallar svo um viðhorfin tvö og segir okkur hver vandinn við þau er. Vandinn við hlutlæga viðhorfið er að lífið missir merkingu og tilfinningu og allt slíkt verði yfirborðshræring vélarinnar (203). Vandinn við huglæga viðhorfið er að alger einsemd mín einangrar mig frá öðrum, þeir skipta ekki máli (204). Og þá fer Páll að huga að lausninni, ef svo má segja. Hann varpar fram „ákveðinni tilgátu um heiminn“ (205). En þó Páll tali með þessum hætti er hér um kunnuglega þrí- skiptingu heimsins að ræða. Hann skiptir heiminum í náttúruheim, hugarheim og merkingarheim. Skiptingin virðist í samræmi við þá útgáfu af þrískiptingu heimsins sem síðast kemur fram í öðrum skrifum Páls og ég hef annars staðar 9 Sjá Róbert Jack 2014: 63–65. Hugur 2015-5.indd 147 5/10/2016 6:45:38 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.