Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 147

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 147
 Frammi fyrir lífinu og dauðanum 147 heimspekiiðkunina og hlutverk heimspekingsins undir öðru sjónarhorni en hinar greinarnar, en kjarninn virðist mér svipaður. Frammi fyrir dauðanum Loks er það síðasta greinin í greinasafninu. Að mínu viti er hún jafnframt áhuga- verðust, en hún er ein af þeim fjórum greinum sem eru nýjar og sú sem ég sagði í upphafi að skæri sig úr að því leyti að hún er hvorki beint um heimspekiiðkun- ina né umfjöllun um ákveðna heimspekinga heldur fæst við tiltekið viðfangsefni. Þetta er greinin „Um merkingu dauðans. Hugleiðingar fornar og nýjar um heim- spekina og dauðann“. Það sem gerir greinina sérstaklega áhugaverða er að ekki verður annað séð en hún sé skrifuð af Páli á þeim tíma sem honum er orðið ljóst að veikindi hans geti dregið hann til dauða. Viðfangsefnið hefur því óvanalega mikla persónulega þýðingu þar sem heimspekigrein er annars vegar. Það er engin tilviljun að undirtitill greinarinnar vísar til fornra hugleiðinga um dauðann þar sem í þeim er helst að finna pælingar um dauðann og afstöðuna til hans skömmu fyrir andlátið. Upphafið er vitanlega í Fædoni eftir Platon þar sem hann lætur Sókrates rökræða um dauðann rétt fyrir sitt eigið líflát, en Páll nefnir bæði Fædon og Samdrykkjuna eftir Platon. Ekki er þó hægt að segja að Páll fjalli ítarlega um forna hugsuði, þótt hann nefni reyndar einnig Epíkúros í greininni, því eins og oft áður er Páll frekar að nota hugmyndirnar til að hugsa sjálfur út frá þeim en til að gera öðrum hugsuðum sérstök skil. Í upphafi greinarinnar nefnir Páll hlutlægt og huglægt sjónarhorn á dauðann. Hið hlutlæga skoðar dauðann út frá sjónarmiði náttúrunnar og líkamans, en hið huglæga út frá þeirri einstöku huglægu persónu sem ég er. Páll segir svo strax að þrátt fyrir að þessi sjónarhorn séu eðlileg sé kenning sín að þau veiti takmarkaðan skilning á dauðanum og geti því leitt til óskynsamlegrar lífsafstöðu (195–196). Hér er því kunnugleg aðferð í uppsiglingu hjá Páli. Hann ætlar að hafna þessu tvennu og setja svo fram þriðja viðhorfið sem leysir hin af hólmi. Ég hef áður fjallað um þessa aðferð Páls og held því þar fram að aðferðin byggist á að skoða tvö andstæð viðhorf og sætta þau síðan í þriðja viðhorfinu þar sem tekið er tillit til þeirra sjónarhorna sem tvö fyrri viðhorfin byggjast á.9 Páll fjallar svo um viðhorfin tvö og segir okkur hver vandinn við þau er. Vandinn við hlutlæga viðhorfið er að lífið missir merkingu og tilfinningu og allt slíkt verði yfirborðshræring vélarinnar (203). Vandinn við huglæga viðhorfið er að alger einsemd mín einangrar mig frá öðrum, þeir skipta ekki máli (204). Og þá fer Páll að huga að lausninni, ef svo má segja. Hann varpar fram „ákveðinni tilgátu um heiminn“ (205). En þó Páll tali með þessum hætti er hér um kunnuglega þrí- skiptingu heimsins að ræða. Hann skiptir heiminum í náttúruheim, hugarheim og merkingarheim. Skiptingin virðist í samræmi við þá útgáfu af þrískiptingu heimsins sem síðast kemur fram í öðrum skrifum Páls og ég hef annars staðar 9 Sjá Róbert Jack 2014: 63–65. Hugur 2015-5.indd 147 5/10/2016 6:45:38 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.