Hugur - 01.01.2015, Page 147

Hugur - 01.01.2015, Page 147
 Frammi fyrir lífinu og dauðanum 147 heimspekiiðkunina og hlutverk heimspekingsins undir öðru sjónarhorni en hinar greinarnar, en kjarninn virðist mér svipaður. Frammi fyrir dauðanum Loks er það síðasta greinin í greinasafninu. Að mínu viti er hún jafnframt áhuga- verðust, en hún er ein af þeim fjórum greinum sem eru nýjar og sú sem ég sagði í upphafi að skæri sig úr að því leyti að hún er hvorki beint um heimspekiiðkun- ina né umfjöllun um ákveðna heimspekinga heldur fæst við tiltekið viðfangsefni. Þetta er greinin „Um merkingu dauðans. Hugleiðingar fornar og nýjar um heim- spekina og dauðann“. Það sem gerir greinina sérstaklega áhugaverða er að ekki verður annað séð en hún sé skrifuð af Páli á þeim tíma sem honum er orðið ljóst að veikindi hans geti dregið hann til dauða. Viðfangsefnið hefur því óvanalega mikla persónulega þýðingu þar sem heimspekigrein er annars vegar. Það er engin tilviljun að undirtitill greinarinnar vísar til fornra hugleiðinga um dauðann þar sem í þeim er helst að finna pælingar um dauðann og afstöðuna til hans skömmu fyrir andlátið. Upphafið er vitanlega í Fædoni eftir Platon þar sem hann lætur Sókrates rökræða um dauðann rétt fyrir sitt eigið líflát, en Páll nefnir bæði Fædon og Samdrykkjuna eftir Platon. Ekki er þó hægt að segja að Páll fjalli ítarlega um forna hugsuði, þótt hann nefni reyndar einnig Epíkúros í greininni, því eins og oft áður er Páll frekar að nota hugmyndirnar til að hugsa sjálfur út frá þeim en til að gera öðrum hugsuðum sérstök skil. Í upphafi greinarinnar nefnir Páll hlutlægt og huglægt sjónarhorn á dauðann. Hið hlutlæga skoðar dauðann út frá sjónarmiði náttúrunnar og líkamans, en hið huglæga út frá þeirri einstöku huglægu persónu sem ég er. Páll segir svo strax að þrátt fyrir að þessi sjónarhorn séu eðlileg sé kenning sín að þau veiti takmarkaðan skilning á dauðanum og geti því leitt til óskynsamlegrar lífsafstöðu (195–196). Hér er því kunnugleg aðferð í uppsiglingu hjá Páli. Hann ætlar að hafna þessu tvennu og setja svo fram þriðja viðhorfið sem leysir hin af hólmi. Ég hef áður fjallað um þessa aðferð Páls og held því þar fram að aðferðin byggist á að skoða tvö andstæð viðhorf og sætta þau síðan í þriðja viðhorfinu þar sem tekið er tillit til þeirra sjónarhorna sem tvö fyrri viðhorfin byggjast á.9 Páll fjallar svo um viðhorfin tvö og segir okkur hver vandinn við þau er. Vandinn við hlutlæga viðhorfið er að lífið missir merkingu og tilfinningu og allt slíkt verði yfirborðshræring vélarinnar (203). Vandinn við huglæga viðhorfið er að alger einsemd mín einangrar mig frá öðrum, þeir skipta ekki máli (204). Og þá fer Páll að huga að lausninni, ef svo má segja. Hann varpar fram „ákveðinni tilgátu um heiminn“ (205). En þó Páll tali með þessum hætti er hér um kunnuglega þrí- skiptingu heimsins að ræða. Hann skiptir heiminum í náttúruheim, hugarheim og merkingarheim. Skiptingin virðist í samræmi við þá útgáfu af þrískiptingu heimsins sem síðast kemur fram í öðrum skrifum Páls og ég hef annars staðar 9 Sjá Róbert Jack 2014: 63–65. Hugur 2015-5.indd 147 5/10/2016 6:45:38 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.