Hugur - 01.01.2015, Side 148

Hugur - 01.01.2015, Side 148
148 Róbert Jack fjallað um.10 Þó má nefna að í greininni „Hver er hinn sanni heimur?“ er talað um mannheim en ekki merkingarheim,11 en þessi orðalagsbreyting rúmast reyndar alveg innan þeirrar lýsingar sem Páll gefur þar. Í ljósi þessarar þrískiptingar tengist hlutlæga sjónarhornið á dauðann náttúru- heimi og hið huglæga hugarheimi (205). Í framhaldinu segir Páll svo að merk- ingarheimurinn hafi orðið útundan og það verði að laga (205–206). Hann lítur sem sagt á það sjónarhorn sem felst í merkingarheiminum sem eins konar lausn á vandanum sem fólst í að takmarka sig við hlutlæga og huglæga viðhorfið. Hér verð ég þó að lýsa örlitlum vonbrigðum með aðferð Páls. Þar sem þessi þrískipting heimsins er ekkert nýtt fyrirbæri hjá Páli finnst mér að hann hefði alveg getað sleppt þeim leik að setja tvö sjónarhorn upp fyrst eins og þau séu aðalsjónarhornin og nefna svo loks hið þriðja sem eins konar lausn. Reyndin er sú að þriðja sjónarhornið er ekki samþætting hinna tveggja heldur nýtt sjónarhorn. Páll segir reyndar að fyrstu tvö viðhorfin hafi verið ráðandi í hugleiðingum heim- spekinga um dauðann (205). Þannig vill hann ef til vill réttlæta að nefna ekki öll sjónarhornin strax. Ég er ekki sannfærður um að það sé rétt hjá honum að þriðja sjónarhornið hafi orðið útundan hjá öðrum heimspekingum, eins og ég mun rök- styðja síðar. Það var fyrst og fremst Páll sem skildi það eftir í umfjöllun sinni. Gott og vel, en hverju skiptir þetta þá? Er þá ekki bara allt komið fram á endanum og allt í góðu? Nei, mér virðist þessi aðferð gefa síðasta sjónarhorninu óþarflega mikið vægi, eins og það eitt sé rétta viðhorfið. Nánari skoðun sýnir að við getum ekki verið án neins af þessum viðhorfum og vandinn við að nota bara eitthvert eitt sjónarhornið af þessum þremur er að þá skortir hin tvö. Raunar sýnist mér Páll vera að vissu leyti á þessari skoðun en aðferðin veitir okkur aðra upplifun. Sjálfum finnst mér að Páll hefði einfaldlega átt að nefna öll sjónarhorn- in strax og fjalla svo um muninn á þeim og nauðsyn þess að virða þau öll. Til að réttlæta það að veita merkingarheiminum sérstöðu reynir Páll þó að hnika til fyrri hugmynd um þennan heim. Hér er honum í mun að merkingarheimurinn hafi visst sjálfstæði og sé ekki eintómt afsprengi huga okkar. Á sama tíma felst hann þó ekki á að merkingarheimurinn sé sjálfstæður handanheimur (206–208). Hin frumspekilega lausn Páls er þá svona: „Þessi veruleiki [merkingar] býr í innsta kjarna efnisins, í djúpum hugans og í þessu afli sem allt tengir saman og enginn fær skilið nema í brotum hugtaka, ímynda og hljóða“ (208). Sjálfum finnst mér þetta heldur óljóst, en hér er ef til vill á ferðinni einhvers konar aristótelísk lausn þar sem Páll hefur hafnað handanheimi í anda Platons. Það sem þó er erfiðast að skilja í þessu er að Páll segir að við höfum vissan aðgang að merkingunni hér og nú (209) en jafnframt að dauðinn sé „eins konar dyravörð- ur merkingarheimsins sem okkur er ekki hleypt inn í fyrr en við deyjum í raun og hindrar okkur þar með í að ráðskast með merkinguna að vild“ (210). Það sem gerir erfitt að skilja þetta er að Páll virðist ekki trúa því að líkaminn og sálin, þ.e. hinn einstaki hugur, lifi dauðann af. Ef það er rétt getum við klárlega ekki haft nein áhrif á merkingarheiminn eftir dauðann. Ef við höfum heldur ekki 10 Sjá Róbert Jack 2014: 66–69. 11 Sbr. Páll Skúlason 1995: 40. Hugur 2015-5.indd 148 5/10/2016 6:45:38 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.