Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 148

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 148
148 Róbert Jack fjallað um.10 Þó má nefna að í greininni „Hver er hinn sanni heimur?“ er talað um mannheim en ekki merkingarheim,11 en þessi orðalagsbreyting rúmast reyndar alveg innan þeirrar lýsingar sem Páll gefur þar. Í ljósi þessarar þrískiptingar tengist hlutlæga sjónarhornið á dauðann náttúru- heimi og hið huglæga hugarheimi (205). Í framhaldinu segir Páll svo að merk- ingarheimurinn hafi orðið útundan og það verði að laga (205–206). Hann lítur sem sagt á það sjónarhorn sem felst í merkingarheiminum sem eins konar lausn á vandanum sem fólst í að takmarka sig við hlutlæga og huglæga viðhorfið. Hér verð ég þó að lýsa örlitlum vonbrigðum með aðferð Páls. Þar sem þessi þrískipting heimsins er ekkert nýtt fyrirbæri hjá Páli finnst mér að hann hefði alveg getað sleppt þeim leik að setja tvö sjónarhorn upp fyrst eins og þau séu aðalsjónarhornin og nefna svo loks hið þriðja sem eins konar lausn. Reyndin er sú að þriðja sjónarhornið er ekki samþætting hinna tveggja heldur nýtt sjónarhorn. Páll segir reyndar að fyrstu tvö viðhorfin hafi verið ráðandi í hugleiðingum heim- spekinga um dauðann (205). Þannig vill hann ef til vill réttlæta að nefna ekki öll sjónarhornin strax. Ég er ekki sannfærður um að það sé rétt hjá honum að þriðja sjónarhornið hafi orðið útundan hjá öðrum heimspekingum, eins og ég mun rök- styðja síðar. Það var fyrst og fremst Páll sem skildi það eftir í umfjöllun sinni. Gott og vel, en hverju skiptir þetta þá? Er þá ekki bara allt komið fram á endanum og allt í góðu? Nei, mér virðist þessi aðferð gefa síðasta sjónarhorninu óþarflega mikið vægi, eins og það eitt sé rétta viðhorfið. Nánari skoðun sýnir að við getum ekki verið án neins af þessum viðhorfum og vandinn við að nota bara eitthvert eitt sjónarhornið af þessum þremur er að þá skortir hin tvö. Raunar sýnist mér Páll vera að vissu leyti á þessari skoðun en aðferðin veitir okkur aðra upplifun. Sjálfum finnst mér að Páll hefði einfaldlega átt að nefna öll sjónarhorn- in strax og fjalla svo um muninn á þeim og nauðsyn þess að virða þau öll. Til að réttlæta það að veita merkingarheiminum sérstöðu reynir Páll þó að hnika til fyrri hugmynd um þennan heim. Hér er honum í mun að merkingarheimurinn hafi visst sjálfstæði og sé ekki eintómt afsprengi huga okkar. Á sama tíma felst hann þó ekki á að merkingarheimurinn sé sjálfstæður handanheimur (206–208). Hin frumspekilega lausn Páls er þá svona: „Þessi veruleiki [merkingar] býr í innsta kjarna efnisins, í djúpum hugans og í þessu afli sem allt tengir saman og enginn fær skilið nema í brotum hugtaka, ímynda og hljóða“ (208). Sjálfum finnst mér þetta heldur óljóst, en hér er ef til vill á ferðinni einhvers konar aristótelísk lausn þar sem Páll hefur hafnað handanheimi í anda Platons. Það sem þó er erfiðast að skilja í þessu er að Páll segir að við höfum vissan aðgang að merkingunni hér og nú (209) en jafnframt að dauðinn sé „eins konar dyravörð- ur merkingarheimsins sem okkur er ekki hleypt inn í fyrr en við deyjum í raun og hindrar okkur þar með í að ráðskast með merkinguna að vild“ (210). Það sem gerir erfitt að skilja þetta er að Páll virðist ekki trúa því að líkaminn og sálin, þ.e. hinn einstaki hugur, lifi dauðann af. Ef það er rétt getum við klárlega ekki haft nein áhrif á merkingarheiminn eftir dauðann. Ef við höfum heldur ekki 10 Sjá Róbert Jack 2014: 66–69. 11 Sbr. Páll Skúlason 1995: 40. Hugur 2015-5.indd 148 5/10/2016 6:45:38 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.