Hugur - 01.01.2015, Síða 148

Hugur - 01.01.2015, Síða 148
148 Róbert Jack fjallað um.10 Þó má nefna að í greininni „Hver er hinn sanni heimur?“ er talað um mannheim en ekki merkingarheim,11 en þessi orðalagsbreyting rúmast reyndar alveg innan þeirrar lýsingar sem Páll gefur þar. Í ljósi þessarar þrískiptingar tengist hlutlæga sjónarhornið á dauðann náttúru- heimi og hið huglæga hugarheimi (205). Í framhaldinu segir Páll svo að merk- ingarheimurinn hafi orðið útundan og það verði að laga (205–206). Hann lítur sem sagt á það sjónarhorn sem felst í merkingarheiminum sem eins konar lausn á vandanum sem fólst í að takmarka sig við hlutlæga og huglæga viðhorfið. Hér verð ég þó að lýsa örlitlum vonbrigðum með aðferð Páls. Þar sem þessi þrískipting heimsins er ekkert nýtt fyrirbæri hjá Páli finnst mér að hann hefði alveg getað sleppt þeim leik að setja tvö sjónarhorn upp fyrst eins og þau séu aðalsjónarhornin og nefna svo loks hið þriðja sem eins konar lausn. Reyndin er sú að þriðja sjónarhornið er ekki samþætting hinna tveggja heldur nýtt sjónarhorn. Páll segir reyndar að fyrstu tvö viðhorfin hafi verið ráðandi í hugleiðingum heim- spekinga um dauðann (205). Þannig vill hann ef til vill réttlæta að nefna ekki öll sjónarhornin strax. Ég er ekki sannfærður um að það sé rétt hjá honum að þriðja sjónarhornið hafi orðið útundan hjá öðrum heimspekingum, eins og ég mun rök- styðja síðar. Það var fyrst og fremst Páll sem skildi það eftir í umfjöllun sinni. Gott og vel, en hverju skiptir þetta þá? Er þá ekki bara allt komið fram á endanum og allt í góðu? Nei, mér virðist þessi aðferð gefa síðasta sjónarhorninu óþarflega mikið vægi, eins og það eitt sé rétta viðhorfið. Nánari skoðun sýnir að við getum ekki verið án neins af þessum viðhorfum og vandinn við að nota bara eitthvert eitt sjónarhornið af þessum þremur er að þá skortir hin tvö. Raunar sýnist mér Páll vera að vissu leyti á þessari skoðun en aðferðin veitir okkur aðra upplifun. Sjálfum finnst mér að Páll hefði einfaldlega átt að nefna öll sjónarhorn- in strax og fjalla svo um muninn á þeim og nauðsyn þess að virða þau öll. Til að réttlæta það að veita merkingarheiminum sérstöðu reynir Páll þó að hnika til fyrri hugmynd um þennan heim. Hér er honum í mun að merkingarheimurinn hafi visst sjálfstæði og sé ekki eintómt afsprengi huga okkar. Á sama tíma felst hann þó ekki á að merkingarheimurinn sé sjálfstæður handanheimur (206–208). Hin frumspekilega lausn Páls er þá svona: „Þessi veruleiki [merkingar] býr í innsta kjarna efnisins, í djúpum hugans og í þessu afli sem allt tengir saman og enginn fær skilið nema í brotum hugtaka, ímynda og hljóða“ (208). Sjálfum finnst mér þetta heldur óljóst, en hér er ef til vill á ferðinni einhvers konar aristótelísk lausn þar sem Páll hefur hafnað handanheimi í anda Platons. Það sem þó er erfiðast að skilja í þessu er að Páll segir að við höfum vissan aðgang að merkingunni hér og nú (209) en jafnframt að dauðinn sé „eins konar dyravörð- ur merkingarheimsins sem okkur er ekki hleypt inn í fyrr en við deyjum í raun og hindrar okkur þar með í að ráðskast með merkinguna að vild“ (210). Það sem gerir erfitt að skilja þetta er að Páll virðist ekki trúa því að líkaminn og sálin, þ.e. hinn einstaki hugur, lifi dauðann af. Ef það er rétt getum við klárlega ekki haft nein áhrif á merkingarheiminn eftir dauðann. Ef við höfum heldur ekki 10 Sjá Róbert Jack 2014: 66–69. 11 Sbr. Páll Skúlason 1995: 40. Hugur 2015-5.indd 148 5/10/2016 6:45:38 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.