Hugur - 01.01.2015, Side 161

Hugur - 01.01.2015, Side 161
 Um ævir og siði heimspekinganna eða „fyrirheit um ónumið land“? 161 frásögn. Sú túlkun öðlast enn meira vægi í ljósi inngangskaflans sem rekur söguna frá miðöldum og fram á miðja tuttugustu öld. Hin samtímasögulega framvinda, frá upphafsárum námsbrautar í heimspeki við Háskóla Íslands til dagsins í dag, er auk þess undirbyggð með byggingu rits- ins í þrjá þætti. Sá fyrsti er kenndur við forleiki (e. overtures), annar við þróun (e. developments) og sá þriðji við tilbrigði (e. variations). Við lesandanum blasir því rökleg tímaröð þar sem einn kafli rekur annan og myndar heild sem er óneitanlega freistandi, í ljósi þess nafns sem hver þáttur ber, að líkja við tónverk. Ritið öðlast því óumflýjanlega sess í huga lesandans sem yfirlit yfir sögu íslenskrar samtímaheimspeki frá miðri tuttugustu öld til dagsins í dag. Sú ákvörðun að skipa efni ritsins í tímaröð er ekki útskýrð. Í formála bók- arinnar er aftur á móti greint frá því að það hafi verið meðvituð ákvörðun að styðjast ekki við þematíska nálgun, þ.e.a.s. ekki er gerð grein fyrir íslenskri samtímaheimspeki á forsendum megin- landsheimspeki (e. continental philosophy) annars vegar og rökgreiningarheimspeki (e. analytical philosophy) hins vegar. Að baki þeirri ákvörðun liggur m.a. sú stað- reynd að margir þeirra heimspekinga sem fjallað er um hafa goldið varhug við strangri aðgreiningu þar á milli og sótt í brunn beggja hefða í verkum sínum og aðferðum. Þrátt fyrir það er sú ákvörðun að nálgast efnið á krónólógískan hátt ekki sjálfgefin og af formála bókarinnar að ráða verður ekki séð að aðstandend- ur hennar hafi beinlínis ætlað henni að vera sögulegt yfirlit. Það hefði því verið kostur ef uppbygging bókarinnar hefði verið skýrð og rökstudd fyrir lesandanum sem á það annars á hættu að líta á ritið í heild sem dæmi um markhyggna frásögn í anda þeirra heimspekisögulegu skrifa sem Richard Rorty kenndi á sínum tíma við doxography.1 Spurningin sem vaknar í huga lesandans verður sú hvort yfirlit yfir samtímasögu akademískrar heimspeki á Íslandi verði best gerð skil með röð rit- gerða um tiltekna heimspekinga. En hér erum við aftur komin á þær vafasömu brautir að meta verkið á röngum forsendum. Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy gerir í orði kveðnu hvergi tilkall til þess að vera sögulegt yfirlit yfir íslenska samtíma heimspeki. Því er þó ekki að neita að bókin vekur þær væntingar að hún skýri sögulegt og menningarlegt samhengi íslenskrar heimspeki fyrir lesandanum og að eftir standi skýr hugmynd um hvað einkenni íslenska heimspeki. Hugmyndin um íslenska heimspeki, íslenska heimspekihefð eða ástundun heimspekilegra fræða í samhengi ís- lenskrar menningar, snýst að einhverju leyti um sjálfsmynd þeirra sem telja sig til heimspekinga í íslensku samhengi og þeirri frásögn af sér og verkum sínum sem þau vilja draga upp. Þó erfitt sé að fullyrða um slíkt án ítarlegra rannsókna, má halda því fram að íslenskir heim- spekingar hafi að mörgu leyti forðast að líta á sig og verk sín sem hluta af sögu ís- lenskrar heimspekihefðar. Raunar má líta á þá frásögn að íslenskir heimspekingar séu ekki eins bundnir af sögulegum hefð- um fræðigreinarinnar og kollegar þeirra erlendis sem ríkan þátt í sjálfsmynd þeirra og eitt af ætluðum sérkennum ís- lenskrar heimspeki. Í þeim anda er t.a.m. starfsumhverfi íslenskra heimspekinga á fleiri en einum stað í Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy sagt einkennast af smæð málsamfélagsins og þeirri staðreynd að engin sterk heim- spekileg hefð hafi verið til staðar hér á landi (sjá t.d. bls. 57). Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy er að vissu leyti brautryðj- andaverk sem á sér ekki hliðstæðu. Enginn áhugamaður um heimspeki í samhengi íslenskrar menningar ætti að láta hana fram hjá sér fara. Því fer fjarri að hún höfði fyrst og fremst til erlendra Hugur 2015-5.indd 161 5/10/2016 6:45:46 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.