Hugur - 01.01.2015, Page 161

Hugur - 01.01.2015, Page 161
 Um ævir og siði heimspekinganna eða „fyrirheit um ónumið land“? 161 frásögn. Sú túlkun öðlast enn meira vægi í ljósi inngangskaflans sem rekur söguna frá miðöldum og fram á miðja tuttugustu öld. Hin samtímasögulega framvinda, frá upphafsárum námsbrautar í heimspeki við Háskóla Íslands til dagsins í dag, er auk þess undirbyggð með byggingu rits- ins í þrjá þætti. Sá fyrsti er kenndur við forleiki (e. overtures), annar við þróun (e. developments) og sá þriðji við tilbrigði (e. variations). Við lesandanum blasir því rökleg tímaröð þar sem einn kafli rekur annan og myndar heild sem er óneitanlega freistandi, í ljósi þess nafns sem hver þáttur ber, að líkja við tónverk. Ritið öðlast því óumflýjanlega sess í huga lesandans sem yfirlit yfir sögu íslenskrar samtímaheimspeki frá miðri tuttugustu öld til dagsins í dag. Sú ákvörðun að skipa efni ritsins í tímaröð er ekki útskýrð. Í formála bók- arinnar er aftur á móti greint frá því að það hafi verið meðvituð ákvörðun að styðjast ekki við þematíska nálgun, þ.e.a.s. ekki er gerð grein fyrir íslenskri samtímaheimspeki á forsendum megin- landsheimspeki (e. continental philosophy) annars vegar og rökgreiningarheimspeki (e. analytical philosophy) hins vegar. Að baki þeirri ákvörðun liggur m.a. sú stað- reynd að margir þeirra heimspekinga sem fjallað er um hafa goldið varhug við strangri aðgreiningu þar á milli og sótt í brunn beggja hefða í verkum sínum og aðferðum. Þrátt fyrir það er sú ákvörðun að nálgast efnið á krónólógískan hátt ekki sjálfgefin og af formála bókarinnar að ráða verður ekki séð að aðstandend- ur hennar hafi beinlínis ætlað henni að vera sögulegt yfirlit. Það hefði því verið kostur ef uppbygging bókarinnar hefði verið skýrð og rökstudd fyrir lesandanum sem á það annars á hættu að líta á ritið í heild sem dæmi um markhyggna frásögn í anda þeirra heimspekisögulegu skrifa sem Richard Rorty kenndi á sínum tíma við doxography.1 Spurningin sem vaknar í huga lesandans verður sú hvort yfirlit yfir samtímasögu akademískrar heimspeki á Íslandi verði best gerð skil með röð rit- gerða um tiltekna heimspekinga. En hér erum við aftur komin á þær vafasömu brautir að meta verkið á röngum forsendum. Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy gerir í orði kveðnu hvergi tilkall til þess að vera sögulegt yfirlit yfir íslenska samtíma heimspeki. Því er þó ekki að neita að bókin vekur þær væntingar að hún skýri sögulegt og menningarlegt samhengi íslenskrar heimspeki fyrir lesandanum og að eftir standi skýr hugmynd um hvað einkenni íslenska heimspeki. Hugmyndin um íslenska heimspeki, íslenska heimspekihefð eða ástundun heimspekilegra fræða í samhengi ís- lenskrar menningar, snýst að einhverju leyti um sjálfsmynd þeirra sem telja sig til heimspekinga í íslensku samhengi og þeirri frásögn af sér og verkum sínum sem þau vilja draga upp. Þó erfitt sé að fullyrða um slíkt án ítarlegra rannsókna, má halda því fram að íslenskir heim- spekingar hafi að mörgu leyti forðast að líta á sig og verk sín sem hluta af sögu ís- lenskrar heimspekihefðar. Raunar má líta á þá frásögn að íslenskir heimspekingar séu ekki eins bundnir af sögulegum hefð- um fræðigreinarinnar og kollegar þeirra erlendis sem ríkan þátt í sjálfsmynd þeirra og eitt af ætluðum sérkennum ís- lenskrar heimspeki. Í þeim anda er t.a.m. starfsumhverfi íslenskra heimspekinga á fleiri en einum stað í Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy sagt einkennast af smæð málsamfélagsins og þeirri staðreynd að engin sterk heim- spekileg hefð hafi verið til staðar hér á landi (sjá t.d. bls. 57). Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy er að vissu leyti brautryðj- andaverk sem á sér ekki hliðstæðu. Enginn áhugamaður um heimspeki í samhengi íslenskrar menningar ætti að láta hana fram hjá sér fara. Því fer fjarri að hún höfði fyrst og fremst til erlendra Hugur 2015-5.indd 161 5/10/2016 6:45:46 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.