Hugur - 01.01.2015, Síða 161

Hugur - 01.01.2015, Síða 161
 Um ævir og siði heimspekinganna eða „fyrirheit um ónumið land“? 161 frásögn. Sú túlkun öðlast enn meira vægi í ljósi inngangskaflans sem rekur söguna frá miðöldum og fram á miðja tuttugustu öld. Hin samtímasögulega framvinda, frá upphafsárum námsbrautar í heimspeki við Háskóla Íslands til dagsins í dag, er auk þess undirbyggð með byggingu rits- ins í þrjá þætti. Sá fyrsti er kenndur við forleiki (e. overtures), annar við þróun (e. developments) og sá þriðji við tilbrigði (e. variations). Við lesandanum blasir því rökleg tímaröð þar sem einn kafli rekur annan og myndar heild sem er óneitanlega freistandi, í ljósi þess nafns sem hver þáttur ber, að líkja við tónverk. Ritið öðlast því óumflýjanlega sess í huga lesandans sem yfirlit yfir sögu íslenskrar samtímaheimspeki frá miðri tuttugustu öld til dagsins í dag. Sú ákvörðun að skipa efni ritsins í tímaröð er ekki útskýrð. Í formála bók- arinnar er aftur á móti greint frá því að það hafi verið meðvituð ákvörðun að styðjast ekki við þematíska nálgun, þ.e.a.s. ekki er gerð grein fyrir íslenskri samtímaheimspeki á forsendum megin- landsheimspeki (e. continental philosophy) annars vegar og rökgreiningarheimspeki (e. analytical philosophy) hins vegar. Að baki þeirri ákvörðun liggur m.a. sú stað- reynd að margir þeirra heimspekinga sem fjallað er um hafa goldið varhug við strangri aðgreiningu þar á milli og sótt í brunn beggja hefða í verkum sínum og aðferðum. Þrátt fyrir það er sú ákvörðun að nálgast efnið á krónólógískan hátt ekki sjálfgefin og af formála bókarinnar að ráða verður ekki séð að aðstandend- ur hennar hafi beinlínis ætlað henni að vera sögulegt yfirlit. Það hefði því verið kostur ef uppbygging bókarinnar hefði verið skýrð og rökstudd fyrir lesandanum sem á það annars á hættu að líta á ritið í heild sem dæmi um markhyggna frásögn í anda þeirra heimspekisögulegu skrifa sem Richard Rorty kenndi á sínum tíma við doxography.1 Spurningin sem vaknar í huga lesandans verður sú hvort yfirlit yfir samtímasögu akademískrar heimspeki á Íslandi verði best gerð skil með röð rit- gerða um tiltekna heimspekinga. En hér erum við aftur komin á þær vafasömu brautir að meta verkið á röngum forsendum. Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy gerir í orði kveðnu hvergi tilkall til þess að vera sögulegt yfirlit yfir íslenska samtíma heimspeki. Því er þó ekki að neita að bókin vekur þær væntingar að hún skýri sögulegt og menningarlegt samhengi íslenskrar heimspeki fyrir lesandanum og að eftir standi skýr hugmynd um hvað einkenni íslenska heimspeki. Hugmyndin um íslenska heimspeki, íslenska heimspekihefð eða ástundun heimspekilegra fræða í samhengi ís- lenskrar menningar, snýst að einhverju leyti um sjálfsmynd þeirra sem telja sig til heimspekinga í íslensku samhengi og þeirri frásögn af sér og verkum sínum sem þau vilja draga upp. Þó erfitt sé að fullyrða um slíkt án ítarlegra rannsókna, má halda því fram að íslenskir heim- spekingar hafi að mörgu leyti forðast að líta á sig og verk sín sem hluta af sögu ís- lenskrar heimspekihefðar. Raunar má líta á þá frásögn að íslenskir heimspekingar séu ekki eins bundnir af sögulegum hefð- um fræðigreinarinnar og kollegar þeirra erlendis sem ríkan þátt í sjálfsmynd þeirra og eitt af ætluðum sérkennum ís- lenskrar heimspeki. Í þeim anda er t.a.m. starfsumhverfi íslenskra heimspekinga á fleiri en einum stað í Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy sagt einkennast af smæð málsamfélagsins og þeirri staðreynd að engin sterk heim- spekileg hefð hafi verið til staðar hér á landi (sjá t.d. bls. 57). Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy er að vissu leyti brautryðj- andaverk sem á sér ekki hliðstæðu. Enginn áhugamaður um heimspeki í samhengi íslenskrar menningar ætti að láta hana fram hjá sér fara. Því fer fjarri að hún höfði fyrst og fremst til erlendra Hugur 2015-5.indd 161 5/10/2016 6:45:46 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.