Hugur - 01.01.2016, Side 6

Hugur - 01.01.2016, Side 6
6 ólíkan hátt á því kerfi sem hefur skapað heimspekilegri hugsun ramma í gegnum tíðina. Þær greinar sem hér birtast undir meginþemanu Kerfi eru í raun margar mun laustengdari þemanu en greinarnar tvær um kerfi Páls, en þær snerta þó allar ýmist beint eða óbeint á því. Það má segja að fyrstu þrjár greinarnar eigi það sameiginlegt að benda okkur hver á sinn hátt á þætti sem hefur hallað á og þörf er á að beina aukinni athygli að í heimspekiiðkun innan hefðbundins akademísks kerfis. Í grein sinni um „hin rifnu klæði Soffíu“ ræðir Sigríður Þorgeirsdóttir túlk- un sína á Huggun heimspekinnar eftir Bóethíus þar sem hún dregur fram þær hliðar heimspekinnar sem hafa að gera með tilfinningar og líkamleika – hliðar sem hafa í gegnum tíðina ekki skipað háan sess innan þess kerfis sem akademísk heimspeki er. Sigrún Inga Hrólfsdóttir beinir athygli sinni einnig að því hvernig tilfinningaleg og líkamleg skynjun hefur verið sett skör neðar en rökhugsun, en í grein sinni um hugmyndir hlutmiðaðrar verufræði (e. object oriented ontology) fjallar hún m.a. um gagnrýni slíkra hugmynda á vestræna heimspekihefð fyrir að hafa með aðgreiningu sinni á sjálfsveru og hlutveru stuðlað að stigveldi milli skynvísi og rökvísi; lista og vísinda; raunvísinda og hugvísinda. Í greininni má finna hvatningu til þess að nýta hugmyndir hlutmiðaðrar verufræði til þess að standa á landamærunum milli lista, heimspeki og vísinda og nýta aðferðir þeirra allra jöfnum höndum, án stigveldis, í könnun okkar á heiminum og vitundinni. Af greininni má ráða að innan kerfis akademískrar hugsunar þurfi að huga að því að skapa rými til þess að slík landamærakönnun geti átt sér stað. Eyja Margrét Brynjarsdóttir snertir í sinni grein um „rökgreiningarheim- speki sem gagnrýnistól“ á því hvernig rými hafa verið sköpuð innan rökgrein- ingarheimspeki til þess að ástunda hana á fjölbreyttari hátt en ímynd hennar sem fag abstrakt hugtaka sem hafa lítið að gera með málefni samfélagsins gefur til kynna. Eins og Eyja sýnir fram á með dæmum úr fortíð og samtíð, er ekkert við aðferðir rökgreiningarheimspekinnar sem kemur í veg fyrir að hún geti nýst sem samfélagslegt gagnrýnistól, enda hafa rökgreiningarheimspekingar í gegnum tíðina nýtt sína fagþekkingu til mikilvægrar samfélagsrýni. Eins og Finnur Dellsén bendir á hefur lítið sem ekkert verið skrifað um bayes- íska þekkingarfræði á íslensku, en með grein sinni um tengslin á milli hefðbund- innar þekkingarfræði og þeirrar bayesísku, sem hefur sífellt meiri áhrif innan fagsins, bætir hann úr því og varpar nýju ljósi á kerfi hefðbundinnar þekkingar- fræði. Í greininni fjallar Finnur m.a. um hvað hefðbundin þekkingarfræði getur lært af þeirri bayesísku og um það hvernig tengja megi bayesíska þekkingarfræði við hefðbundna þekkingarfræði með því að skoða tengslin á milli trúnaðar (e. credence) innan bayesískrar þekkingarfræði og skoðana (e. belief) innan þeirrar hefðbundnu. Síðasta þemagrein Hugar er grein Jóhannesar Dagssonar um „sköpun, kerfi og reynslu“. Í greininni greinir Jóhannes hugtökin kerfi, reynsla og sköpun til þess að varpa ljósi á það hvað við eigum við þegar við tölum um sköpunargáfu. Þar sem athafnir og aðgerðir eru oft greindar í ljósi þess hvort þær séu byggðar á reglu sem ákveðið kerfi segir til um eða á því sem er vísað í sem óvænta sköpun án reglu, er Hugur 2017-6.indd 6 8/8/2017 5:53:11 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.