Hugur - 01.01.2016, Síða 18

Hugur - 01.01.2016, Síða 18
18 Christopher Mole er. Sókrates gerir ósennileika strokustyttna bersýnilegan og stríðir Menóni með honum og spyr: Sókrates: Veiztu þá af hverju þú undrar þig yfir því [yfirburðum þekkingar gagnvart ‘réttri meiningu’], eða á ég að segja þér það? Menón: Blessaður segðu mér það. Sókrates: Það er af því þú hefur ekki tekið rétt eftir myndastyttunum hans Daídalosar. En kannski hafið þið engar myndastyttur. Menón: Hvað ertu nú að fara? Sókrates: Að þessar myndastyttur hlaupa líka burtu og strjúka ef þær eru ekki bundnar, en eru kyrrar ef þær eru bundnar. Menón: Og? Sókrates: Það er ekki mikið í það varið að útvega sér þá af smíðisgripum Daídalosar sem lausir eru eins og strokumenn … (97 d, e).2 Eins og gjarnan er raunin þegar sér fyrir endann á sókratískri samræðu, fær les- andinn það á tilfinninguna að einhver sérstök írónía sé að verki og að Platon geti í raun og veru ekki ætlast til þess að okkur finnist þessi undarlega samlíking segja alla söguna á fullnægjandi hátt. Ein ástæða til þess að vera ósáttur við skýringuna sem samlíking Sókratesar gefur til kynna er sú að þegar einhver öðlast það sem er aðeins meining – jafn- vel þótt sú meining sé sönn – getur verið að manneskjan hafi einfaldlega dottið niður á það sem reyndist vera rétt skoðun. Kröfurnar á handhafa þekkingar eru meiri. Við það að öðlast þekkingu, þurfa þeir yfirleitt að hafa tekið þátt í einhvers konar athöfn þar sem þeir verða áskynja hverra þeirra staðreynda sem skipta máli. Athöfnin gæti hafa falist í samræðu, skynjun eða rökhugsun. Hvort heldur sem er, gæti það krafist færni. Þegar Sókrates staðhæfir stöðugleika þekkingar og hverful- leika órökstuddrar skoðunar, vísar hann okkur á þær breytingar sem verða líklegar eftir að ástandi þekkingar eða skoðunar hefur verið náð, og eftir að sú vinna sem krefst færni við að komast í slíkt ástand hefur átt sér stað. En með því að útskýra yfirburði þekkingar einungis með tilvísun í stöðugleika hennar, er litið fram hjá þeirri staðreynd að sá sem býr yfir þekkingu hefur þegar gert tilkall til yfirburða gagnvart þeim sem hefur myndað sér skoðun í gegnum ferlið sem þekkingar hans var aflað. Þessu tilkalli til yfirburða er sleppt í tillögu Sókratesar, en þessi yfirsjón er dregin fram í dagsljósið með samlíkingu hans við styttur Daídalosar: Fram- úrskarandi ágæti Daídalosar fólst vissulega ekki í því að halda styttum sínum; það fólst í því að skapa þær. Hefði Platon aðeins viljað draga upp mynd af einhverju sem er líklegt til þess að strjúka þegar það er ekki bundið niður, hefði tilgangi hans verið þjónað á mun venjubundnari hátt (með samanburði eins og þeim sem er notaður í Þeaítetosi (197c), á þekktum staðreyndum og fuglum í búri). Sókrates 2 Í þessu samtalsbroti styðst ég við þýðingu Sveinbjarnar Egilssonar, Platón 1993. (Athugasemd þýðanda). Hugur 2017-6.indd 18 8/8/2017 5:53:14 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.