Hugur - 01.01.2016, Side 25

Hugur - 01.01.2016, Side 25
 Skylduboðið um að veita athygli 25 sem veit ekki, gætu fallist á sömu fullyrðinguna, en að manneskjan sem býr yfir vitneskju hlýtur að hafa komið sér í þannig stöðu að hún sé bæði athugul og móttækileg gagnvart staðreyndum málsins, á meðan sú sem á sér rétta skoðun gæti hafa dottið niður á það sem reynist vera satt. Þetta gefur til kynna að þekk- ingarfræðileg staða geranda einkennist ekki einvörðungu af lista yfir fullyrðingar sem hann álítur sannar. Lýsa ætti slíkri stöðu einnig með hliðsjón af beitingu getu hans til athuguls móttækileika. Þegar við gerum grein fyrir því sem á þátt í að skapa gildi tiltekinnar þekkingarfræðilegrar stöðu, ættum við ekki aðeins að taka tillit til þess gildis sem er leitt af sannleika hinnar þekktu fullyrðingar, heldur einnig til gildis sem leitt er af tengslunum við eftirtektarsemi. Þegar hún er skilin á þann hátt – á þann hátt sem daídalíska samlíkingin gefur til kynna – virðist sterk þekkingarfræðileg staða líklegur grundvöllur fyrir dygð. Iris Murdoch leit svo sannarlega þannig á málið: Við ástundun fræðigreina og við það að njóta listar og náttúru upp- götvum við verðmæti í getu okkar til þess að gleyma eigin sjálfi, vera raunsæ og skynja réttilega. Við notum ímyndunaraflið ekki til þess að flýja heiminn heldur til þess að ganga til liðs við hann […]. Vald siðferð- isins er vald sannleikans, það er að segja raunveruleikans. Við getum séð víðfeðmi, merkingaryfirgrip, þessara hugtaka á meðan þolinmóð athygli umbreytir nákvæmni í réttmæta dómgreind án afláts. Hérna sjáum við einnig hversu eðlilegt það er þeirri sérstöku gerð skepna sem við erum að kærleikur skuli vera óaðskiljanlegur frá réttlætinu og skýr sýn frá raun- veruleikanum […]. Ætti að halda þroskaheftu barni heima eða senda það á stofnun? Ætti eldri ættingi sem er til vandræða að njóta umönnunar eða vera beðinn um fara á brott? Ætti að halda óhamingjusömu hjóna- bandi á floti fyrir börnin? […] Kærleikurinn sem færir hið rétta svar er æfing í réttlæti, raunhyggju og í því að horfa sannarlega. Erfiðleikarnir felast í því að halda athyglinni á hinni raunverulegu stöðu og koma í veg fyrir að hún færist laumulega yfir á sjálfið með hughreystingu sjálfsvor- kunnar, gremju, hugaróra og örvæntingar.15 Jafnvel þótt andstyggilega manneskjan gæti verið fær um að standa sig vel ef hún fengi það verkefni að meta hvaða fullyrðingar sem lúta að þjáningu væru sannar, yrði samúðarfulla manneskjan með athyglina stillta inn á raunveruleika þjáningarinnar á hátt sem er ólíkur samstillingunni sem gerir þeirri andstyggilegu kleift að njóta hennar til fullnustu. Hún verður opin og móttækileg á vissan hátt sem hin andstyggilega – sem er ekki aðeins drifin áfram af heiminum heldur einnig af sjálfumgleði – er ekki. Þegar innra gildi eftirtektarsemi er tekið til greina í þekkingarfræðilegri greinargerð okkar, er staða hinnar samúðarfullu talin vera þekkingarfræðilega æðri. Þær tvær meginhugmyndir sem rekja má til Menóns eru (1) að eftirtektarsemi er mikilvæg fyrir sterka þekkingarfræðilega stöðu og á þátt í því að útskýra af 15 Murdoch 1970: 88–89. Hugur 2017-6.indd 25 8/8/2017 5:53:15 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.