Hugur - 01.01.2016, Side 35

Hugur - 01.01.2016, Side 35
 Heildarsýn 35 og hann tengir slíka dóma við vissa tegund af reynslu, það er undrun andspænis tilvistinni: Ég held ég lýsi þessari reynslu best með því að segja að þegar mér er hún léð þá undrist ég að heimurinn skuli vera til. Og þá hneigist ég til að segja eitthvað á þessa leið: „Hvílíkt undur að eitthvað skuli yfirleitt vera til!“ Eða: „Hvílík stórmerki að veröldin skuli vera til!“27 Að sjá heiminn frá sjónarmiði eilífðarinnar er sem sagt ekki að sjá hann á hlut- lausan og kaldan hátt, eins og einhver fjarlægur guð sem er áhugalaus um sköp- unarverk sitt. Það er fremur að bregðast við heiminum í undrunarfullri spurn, það er í viðurkenningu á því að tilvist hans kemur að óvörum og er leyndardómur og kraftaverk.28 Wittgenstein er meðvitaður um að þessi afstaða til heimsins kemur ekki af sjálfu sér.29 Þetta er ekki sá svipur sem blasir oftast við okkur þegar við horfum á heiminn. Við erum venjulega á kafi hringiðu hins hversdagslega og sjáum allt með sljóvguðum augum vanans. Til þess að bera skynbragð á skilyrðis- laust gildi þurfum við á hinn bóginn að geta hafið okkur yfir slíkan sjónarhól og séð svip hins undursamlega á ásjónu hlutanna. Sé spurt hvað hið undursamlega í ásjónu hlutanna sé eiginlega, er svarið að það er sjálf tilvist þeirra séð undir sjónarhorni sem afhjúpar óútskýranleika hennar og undur. Þetta sjónarhorn er með öðrum orðum afstaða til alls sem er og felur því í sér alveg sérstaka tegund skilnings, sem mætti kalla heildar- eða veruskilning, vegna þess að hann felur í sér skýra vitund eða vitneskju um það í hvernig veruleika við lifum, sem við hefðum annars engan aðgang að. Þessi áhersla á undrunina er í góðu samræmi við þungan straum í vestrænni heimspekihefð allt frá upphafi. Í samræðu Platons, Þeaítetosi, 155 D, segir Sókrates að undrunin sé ástríða (e. pathos) heimspekingsins og heimspekin eigi sér ekk- ert annað upphaf. Þetta hefur verið túlkað sem svo að undrunin sé bæði upphaf og lögmál eða aflvaki heimspekinnar, það er að undrunin sé bæði ástæða hinnar heimspekilegu leitar að visku og það form sem leitin tekur á sig.30 Þótt íslenska orðið undrun gefi það ekki til kynna þá eru náin tengsl milli þess að undrast og þess að sjá, eins og kemur í ljós þegar gríska og latneska orðið yfir undrun er skoðað. Orðsifjalega er gríska orðið yfir undrun, thaumazein, dregið af orði yfir sjón, thea, sem er kjarni enskra orða á borð við theater – sjónleikahús – og theory. Svo náin eru þessi tengsl að því má jafnvel halda fram að rétt þýðing á 27 Wittgenstein 1968. 28 Samanber setningu Wittgensteins í Tractatus, 6.44: „Hið leyndardómsfulla er ekki hvernig heimurinn er heldur að hann er“, Wittgenstein 1971, og athugasemd hans í Culture and Value: „Maður gæti sagt: listin sýnir okkur kraftaverk náttúrunnar. Hún byggist á hugtakinu um krafta- verk náttúrunnar. (Blómstrið sem opnast. Hvað er undursamlegt við það?) Við segjum: „Sjáðu bara hvernig það opnast!““ Sjá Wittgenstein 1984: 56. 29 Wittgenstein hefur sérstaklega litla trú á því að undrunarrík afstaða til heimsins geti þrifist í heimi sem er mótaður af vísindalegum þankagangi, því „vísindin nálgast staðreyndir á allt annan hátt en þann sem þarf til að sjá kraftaverk“. Sjá Wittgenstein 1968. Vísindin svæfa fólk fremur en að vekja það til undrunar: „Maðurinn þarf að vakna til undrunar – og ef til vill einnig þjóðir. Vísindi eru leið til að svæfa hann á ný.“ Sjá Wittgenstein 1984: 5. 30 Arendt 1981: 114. Hugur 2017-6.indd 35 8/8/2017 5:53:18 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.