Hugur - 01.01.2016, Page 35

Hugur - 01.01.2016, Page 35
 Heildarsýn 35 og hann tengir slíka dóma við vissa tegund af reynslu, það er undrun andspænis tilvistinni: Ég held ég lýsi þessari reynslu best með því að segja að þegar mér er hún léð þá undrist ég að heimurinn skuli vera til. Og þá hneigist ég til að segja eitthvað á þessa leið: „Hvílíkt undur að eitthvað skuli yfirleitt vera til!“ Eða: „Hvílík stórmerki að veröldin skuli vera til!“27 Að sjá heiminn frá sjónarmiði eilífðarinnar er sem sagt ekki að sjá hann á hlut- lausan og kaldan hátt, eins og einhver fjarlægur guð sem er áhugalaus um sköp- unarverk sitt. Það er fremur að bregðast við heiminum í undrunarfullri spurn, það er í viðurkenningu á því að tilvist hans kemur að óvörum og er leyndardómur og kraftaverk.28 Wittgenstein er meðvitaður um að þessi afstaða til heimsins kemur ekki af sjálfu sér.29 Þetta er ekki sá svipur sem blasir oftast við okkur þegar við horfum á heiminn. Við erum venjulega á kafi hringiðu hins hversdagslega og sjáum allt með sljóvguðum augum vanans. Til þess að bera skynbragð á skilyrðis- laust gildi þurfum við á hinn bóginn að geta hafið okkur yfir slíkan sjónarhól og séð svip hins undursamlega á ásjónu hlutanna. Sé spurt hvað hið undursamlega í ásjónu hlutanna sé eiginlega, er svarið að það er sjálf tilvist þeirra séð undir sjónarhorni sem afhjúpar óútskýranleika hennar og undur. Þetta sjónarhorn er með öðrum orðum afstaða til alls sem er og felur því í sér alveg sérstaka tegund skilnings, sem mætti kalla heildar- eða veruskilning, vegna þess að hann felur í sér skýra vitund eða vitneskju um það í hvernig veruleika við lifum, sem við hefðum annars engan aðgang að. Þessi áhersla á undrunina er í góðu samræmi við þungan straum í vestrænni heimspekihefð allt frá upphafi. Í samræðu Platons, Þeaítetosi, 155 D, segir Sókrates að undrunin sé ástríða (e. pathos) heimspekingsins og heimspekin eigi sér ekk- ert annað upphaf. Þetta hefur verið túlkað sem svo að undrunin sé bæði upphaf og lögmál eða aflvaki heimspekinnar, það er að undrunin sé bæði ástæða hinnar heimspekilegu leitar að visku og það form sem leitin tekur á sig.30 Þótt íslenska orðið undrun gefi það ekki til kynna þá eru náin tengsl milli þess að undrast og þess að sjá, eins og kemur í ljós þegar gríska og latneska orðið yfir undrun er skoðað. Orðsifjalega er gríska orðið yfir undrun, thaumazein, dregið af orði yfir sjón, thea, sem er kjarni enskra orða á borð við theater – sjónleikahús – og theory. Svo náin eru þessi tengsl að því má jafnvel halda fram að rétt þýðing á 27 Wittgenstein 1968. 28 Samanber setningu Wittgensteins í Tractatus, 6.44: „Hið leyndardómsfulla er ekki hvernig heimurinn er heldur að hann er“, Wittgenstein 1971, og athugasemd hans í Culture and Value: „Maður gæti sagt: listin sýnir okkur kraftaverk náttúrunnar. Hún byggist á hugtakinu um krafta- verk náttúrunnar. (Blómstrið sem opnast. Hvað er undursamlegt við það?) Við segjum: „Sjáðu bara hvernig það opnast!““ Sjá Wittgenstein 1984: 56. 29 Wittgenstein hefur sérstaklega litla trú á því að undrunarrík afstaða til heimsins geti þrifist í heimi sem er mótaður af vísindalegum þankagangi, því „vísindin nálgast staðreyndir á allt annan hátt en þann sem þarf til að sjá kraftaverk“. Sjá Wittgenstein 1968. Vísindin svæfa fólk fremur en að vekja það til undrunar: „Maðurinn þarf að vakna til undrunar – og ef til vill einnig þjóðir. Vísindi eru leið til að svæfa hann á ný.“ Sjá Wittgenstein 1984: 5. 30 Arendt 1981: 114. Hugur 2017-6.indd 35 8/8/2017 5:53:18 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.