Hugur - 01.01.2016, Side 38

Hugur - 01.01.2016, Side 38
38 Jón Ásgeir Kalmansson hlítar. Leyndardómurinn er því ekki aðeins fólginn í hinu óþekkta, eins og oftast á við um ráðgátur glæpasagna, heldur ekki síður í hinu þekkta. Í öðru lagi er gjarnan talað um leyndardóm þegar stærð eða magn einhvers er slíkt að við náum illa tökum á því í hugsun okkar. Vísindi nútímans birta okkur til dæmis sýnilegan alheim sem er stærri en flestir, ef nokkrir, fá með góðu móti skilið. Sumir vísindamenn setja að auki fram rökstuddar tilgátur um óendanlega stóran „fjölheim“ sem sé hulinn sjónum okkar og hinn sýnilegi „alheimur“ er aðeins einn angi af. Þá afhjúpa bæði vísindin og okkar eigin hversdagslega reynsla óendanlega flókinn og margbrotinn lífheim, og þar að auki óútskýrð fyrirbæri á borð við mannlega vitund. Stærð alheimsins, ásamt því hve flókinn og margbrot- inn hann er, gerir hann óhjákvæmilega að undraverðum leyndardómi, einhverju sem sökum stærðar, umfangs og margbreytileika er ofvaxið skilningi okkar. Það sem veldur leyndardóminum er ekki skortur á þekkingu eða upplýsingum, held- ur þvert á móti yfirgengileg stærð og margbreytileiki þess alheims sem upplýs- ingarnar eru um í samanburði við þau takmörk sem okkur sem vitsmunaverum eru sett til að henda reiður á þeim. En leyndardómur veruleikans er ekki bara fólginn í stærð hans og marg- breytileika. Þriðja tegund leyndardóms hefur að gera með sjálfa reynslu okkar af heiminum. Málshátturinn „sjón er sögu ríkari“ gefur vísbendingu um hvað hér er um að ræða. Margt af því sem fólk veit í ljósi reynslu sinnar er þess eðlis að erfitt er að útskýra það eða greina með röklegum hætti. Það er vegna þess að reynsla okkar er tilvistarleg – hún er lifuð reynsla sem örðugt er að miðla til annarra nema þeir geti tengt það við eitthvað í eigin reynslu. Hvernig það er að anda að sér fersku fjallalofti, skynja litbrigði skýjanna á svölum septembermorgni, eða ganga í gegnum sáran missi væri erfitt að miðla til annarra ef þeir hefðu ekki upplifað eitthvað álíka sjálfir. Sama hve mikið við vitum um líffræði nefsins þá kemur það ekki í staðinn fyrir að upplifa lyktina af blágresi; litlu skiptir hve vel við erum lesin í sálfræði, ekkert jafnast á við það að verða ástfanginn. Þessi „innri þekking“ getur vakið tortryggni hjá skynsömu og röklega hugsandi fólki vegna þess hve illhöndlanleg, huglæg og afstæð hún virðist vera. Hið merkilega er þó að það er hún sem gefur fólki einna skarpasta innsýn í hvað skiptir máli og tengir það hvert öðru hvað þéttustum böndum. Það var meðal annars með vísan til þessara sanninda sem G. K. Chesterton sagði að þegar allt kæmi til alls væru ekki til neinir ómenntaðir menn. Þótt þeir gætu hafa sloppið við ýmis próf af léttvægara tagi þá hefðu engir þeirra komist fyrir tvítugt hjá hinum risastóru prófraunum tilverunnar, á borð við „ósjálfstæði bernskunnar, ánægju af félagsskap dýra, konu- ást, og óttann við dauðann“.37 Það er vegna náinna persónulegra kynna fólks af sameiginlegu tilvistarlegu hlutskipti af þessu tagi sem það er fært um mannlegan skilning og samúð. Næmi á líf annarra sprettur af þeirri frum-lífsreynslu sem enginn kemst hjá að upplifa á sinn sérstaka hátt – þótt sumir kunni að gleyma henni – að vera takmörkuð, breysk og dauðleg vera í þörf fyrir líkamlega, félags- lega og andlega næringu. Það er meðal annars í ljósi þessa innilega persónulega 37 Chesterton 2011: „What is Right with the World“. Hugur 2017-6.indd 38 8/8/2017 5:53:19 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.