Hugur - 01.01.2016, Page 39

Hugur - 01.01.2016, Page 39
 Heildarsýn 39 þáttar reynslunnar sem hægt er að segja að allt sem við upplifum sé leyndardómur. Mannleg reynsla er leyndardómur að því leyti að orð, hugtök og rök ná aldrei að gera tæmandi grein fyrir henni þótt þau hjálpi okkur að ýmsu leyti við að öðl- ast gleggri skilning á henni. Heimspekin, líkt og listirnar, trúarbrögðin og fleiri greinar hljóta að leitast við að taka þennan leyndardóm reynslunnar alvarlega og nálgast hann með sínum hætti. Ella er hætt við að hugsunin taki að snúast fremur um líflausan bókstafinn en þá lifandi reynslu sem glæddi hann og þann hátt á að lifa lífinu sem hæfir leitinni að visku. Þótt leyndardómur stærðar og margbreytileika alheimsins og hinnar lifuðu reynslu sé mikilvægur er sú tegund leyndardóms sem öðrum fremur glæðir hina heimspekilegu undrun og yfirvegun enn ónefnd. Þetta er fjórða mögulega merking þess þegar sagt er að eitthvað sé ofvaxið mannlegum skilningi. Til að gefa hana til kynna má leita í smiðju Williams James en hann beitir ítrekað líkingu sem ætlað er að hjálpa okkur að skilja í hverju leyndardómur af þessu tagi er fólginn.38 Dæmið sem James notar er í stuttu máli þannig: Samband okkar við veruleikann er líkt og samband heimilishunda okkar og -katta við veruleika mannfólksins. Gæludýrin sjá okkur mennina aðhafast margt, eins og að sitja langtímum saman og stara á hluti eða slá fingrunum á þá ótt og títt, gefa látlaust frá okkur hljóð, og sýna af okkur ýmsa aðra flókna og furðulega hegðun, án þess að hafa minnstu hugmynd um hvað hún þýðir. Þessir ferfættu vinir deila með okkur heimili og sambandið við þá er gagnkvæmt og gefandi á margan hátt en fyrir þeim er okkar heimur engu að síður að miklu leyti lokaður eða ósýnilegur. Við lifum í víðari heimi, ef svo má að orði komast, vegna þess að við höfum ekki aðeins innsýn í hið skynjanlega, eins og gæludýrin okkar, heldur einnig í hið skiljanlega – heim merkingar, hugmynda og hugtaka.39 Ályktunin sem James dregur af þessari lík- ingu er að okkar mannlega reynsla sé mögulega ekki æðsta form reynslu sem til er, að lífi okkar geti líkt og lífi dýranna verið lifað í víddum veruleikans sem við höfum takmarkaðar forsendur til að skilja. James trúði því staðfastlega sjálfur að aðstæður okkar væru í líkingu við aðstæður íbúanna í Flatlandi Edwins Abbott sem lifa aðeins í tveimur víddum og eiga þess vegna ekki svo auðvelt með að skilja að það sem þeir skynja sem hringi og ferninga sé í raun birtingarmynd „einhvers meira“, það er vísbending um leyndardómsfull fyrirbæri sem nefnd eru nöfnum á borð við kúlur og kassar.40 Við sem nú erum uppi og lifum á tímum svokallaðrar strengjafræði, er ku gera ráð fyrir að gjörvallt tíma-rúmið sé í 10 eða 11 og allt að 26 víddum, ættum ef til vill að hafa betri forsendur en fyrri kynslóðir til að kunna að meta „víddarleyndar- dóm“ af þessu tagi. Sá leyndardómur sem vekur heimspekilega undrun gefur þó til kynna víddir af öðru tagi sem standa daglegri reynslu að mörgu leyti nær. William James talar um að stundum fáum við skýrar vísbendingar um „andlegt 38 Sjá til dæmis „Is Life Worth Living?“, James 1992: 499, og Pragmatism, James 1987: 619. 39 Það ætti ekki að draga úr gildi líkingarinnar þótt ýmsar nýlegar rannsóknir bendi til þess að dýrin séu mun skynsamari en áður var talið. Um þessar rannsóknir, sjá meðal annars Bekoff and Pierce 2009. 40 Abbott 2015. Hugur 2017-6.indd 39 8/8/2017 5:53:20 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.