Hugur - 01.01.2016, Síða 39

Hugur - 01.01.2016, Síða 39
 Heildarsýn 39 þáttar reynslunnar sem hægt er að segja að allt sem við upplifum sé leyndardómur. Mannleg reynsla er leyndardómur að því leyti að orð, hugtök og rök ná aldrei að gera tæmandi grein fyrir henni þótt þau hjálpi okkur að ýmsu leyti við að öðl- ast gleggri skilning á henni. Heimspekin, líkt og listirnar, trúarbrögðin og fleiri greinar hljóta að leitast við að taka þennan leyndardóm reynslunnar alvarlega og nálgast hann með sínum hætti. Ella er hætt við að hugsunin taki að snúast fremur um líflausan bókstafinn en þá lifandi reynslu sem glæddi hann og þann hátt á að lifa lífinu sem hæfir leitinni að visku. Þótt leyndardómur stærðar og margbreytileika alheimsins og hinnar lifuðu reynslu sé mikilvægur er sú tegund leyndardóms sem öðrum fremur glæðir hina heimspekilegu undrun og yfirvegun enn ónefnd. Þetta er fjórða mögulega merking þess þegar sagt er að eitthvað sé ofvaxið mannlegum skilningi. Til að gefa hana til kynna má leita í smiðju Williams James en hann beitir ítrekað líkingu sem ætlað er að hjálpa okkur að skilja í hverju leyndardómur af þessu tagi er fólginn.38 Dæmið sem James notar er í stuttu máli þannig: Samband okkar við veruleikann er líkt og samband heimilishunda okkar og -katta við veruleika mannfólksins. Gæludýrin sjá okkur mennina aðhafast margt, eins og að sitja langtímum saman og stara á hluti eða slá fingrunum á þá ótt og títt, gefa látlaust frá okkur hljóð, og sýna af okkur ýmsa aðra flókna og furðulega hegðun, án þess að hafa minnstu hugmynd um hvað hún þýðir. Þessir ferfættu vinir deila með okkur heimili og sambandið við þá er gagnkvæmt og gefandi á margan hátt en fyrir þeim er okkar heimur engu að síður að miklu leyti lokaður eða ósýnilegur. Við lifum í víðari heimi, ef svo má að orði komast, vegna þess að við höfum ekki aðeins innsýn í hið skynjanlega, eins og gæludýrin okkar, heldur einnig í hið skiljanlega – heim merkingar, hugmynda og hugtaka.39 Ályktunin sem James dregur af þessari lík- ingu er að okkar mannlega reynsla sé mögulega ekki æðsta form reynslu sem til er, að lífi okkar geti líkt og lífi dýranna verið lifað í víddum veruleikans sem við höfum takmarkaðar forsendur til að skilja. James trúði því staðfastlega sjálfur að aðstæður okkar væru í líkingu við aðstæður íbúanna í Flatlandi Edwins Abbott sem lifa aðeins í tveimur víddum og eiga þess vegna ekki svo auðvelt með að skilja að það sem þeir skynja sem hringi og ferninga sé í raun birtingarmynd „einhvers meira“, það er vísbending um leyndardómsfull fyrirbæri sem nefnd eru nöfnum á borð við kúlur og kassar.40 Við sem nú erum uppi og lifum á tímum svokallaðrar strengjafræði, er ku gera ráð fyrir að gjörvallt tíma-rúmið sé í 10 eða 11 og allt að 26 víddum, ættum ef til vill að hafa betri forsendur en fyrri kynslóðir til að kunna að meta „víddarleyndar- dóm“ af þessu tagi. Sá leyndardómur sem vekur heimspekilega undrun gefur þó til kynna víddir af öðru tagi sem standa daglegri reynslu að mörgu leyti nær. William James talar um að stundum fáum við skýrar vísbendingar um „andlegt 38 Sjá til dæmis „Is Life Worth Living?“, James 1992: 499, og Pragmatism, James 1987: 619. 39 Það ætti ekki að draga úr gildi líkingarinnar þótt ýmsar nýlegar rannsóknir bendi til þess að dýrin séu mun skynsamari en áður var talið. Um þessar rannsóknir, sjá meðal annars Bekoff and Pierce 2009. 40 Abbott 2015. Hugur 2017-6.indd 39 8/8/2017 5:53:20 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.