Hugur - 01.01.2016, Side 52

Hugur - 01.01.2016, Side 52
52 Vilhjálmur Árnason Í þessari grein hyggst ég skoða þessar skiptingar Páls sem varða einkum svið verklegrar heimspeki, siðfræði og stjórnspeki, og mætti í ljósi greiningar Páls ef til vill kalla verðmætafræði (e. axiology). Ég mun fyrst leitast við að gera grein fyrir þrískiptingum hans á þessu sviði og sýna hvernig þeim er ætlað að gagnast okkur í því verkefni að átta okkur á vandamálum samtímans. Ég reyni síðan að varpa ljósi á þessar hugmyndir Páls með því að bera þær saman við sambærilega greiningu hjá Jürgen Habermas sem einnig hefur ríka tilhneigingu til kerfisbund- innar hugsunar.4 Mér virðist sem það sé gagnlegt að sjá hvað er líkt og hvað ólíkt í nálgunum þeirra og hugmyndum, svo sem ólík sýn þeirra á merkingu og túlkun. En megináherslan hvílir á því að sýna hvernig greiningar þeirra eru til marks um gjörólíka sýn bæði á stöðu heimspekinnar og á möguleika siðrænnar skynsemi í heimi tæknilegra yfirráða. 1 Viðleitni Páls til þess að hneppa hugsun sína í kerfi tekur á sig margar myndir. Mér sýnist í fljótu bragði mega skipta þeim að hætti Páls í þrennt: verufræðilega skipt- ingu (hugarheimur, efnisheimur, merkingarheimur), aðferðafræðilega skiptingu sem varðar ólíkan skilning á veruleikanum (fræðilegur, tæknilegur, siðferðilegur) og skiptingu er varðar það hvernig menn takast á við veruleikann í lífsbaráttunni (þrískipting gæða og lífsverkefna á sviði efnahags, stjórnmála og menningar) og mætti ef til vill tengja við heimspekilega mannfræði. Það eru margvíslegar tengingar milli þessara þriggja skiptinga, en ég mun hér einbeita mér að hinni síðastnefndu þar sem grundvallargæði og meginlífsverkefni eru samofin. Raunar virðist mér að gæðagreiningin, sem Páll ræddi mjög oft og ítarlega, sé undirskipuð hugmyndum hans um helstu lífsverkefni manna sem hann fjallaði mun minna um. Þessi lífsverkefni eru: (i) við þurfum að hafa í okkur og á, (ii) við þurfum að hafa samskipti og deila lífinu saman og (iii) við höfum þörf fyrir að skilja okkur sjálf, annað fólk og veruleikann sjálfan. Öll þessi verkefni eiga sér rætur í grundvallarþörfum mannsins. Fyrsta verk- efnið er sprottið af þeirri staðreynd að við erum líkamlegar verur og til að takast á við það höfum við mótað efnahagskerfi til að afla efnislegra gæða og markað til þess að skiptast á þessum gæðum. Annað verkefnið er sprottið af þörfinni fyrir að deila gæðum ‒ jafnt veraldlegum og andlegum sem siðferðilegum ‒ af sanngirni og tillitssemi. Hér erum við óhjákvæmilega á vettvangi átaka og bar- áttan um hluti, völd og áhrif „er af stjórnunarlegum toga“, skrifar Páll.5 Til að takast á við þann vanda og þau verkefni sem þetta skapar höfum við komið okkur upp stjórnkerfi, eða ríkinu sem þeirri stjórnskipulegu heild sem kemur skipan á 4 Ég ræddi þetta stundum við Pál og hann vissi vel að þeir Habermas fengust við svipuð vandamál. Þótt Habermas standi að mínu mati miklu nær þessum viðfangsefnum Páls en t.d. Derrida (svo tekið sé dæmi af hugsuði sem stóð Páli nokkuð nærri) og sé kerfisbundinn í framsetningu líkt og Páll, þá höfðaði Habermas ekki til hans af einhverjum ástæðum. Það er t.d. margt skylt með skynsemishyggju þeirra Páls og Habermas og viðleitni þeirra til að viðhalda og endurmeta hug- sjón upplýsingarinnar. 5 „Menning og markaðshyggja“, Páll Skúlason 2013: 59. Hugur 2017-6.indd 52 8/8/2017 5:53:23 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.