Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 56

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 56
56 Vilhjálmur Árnason siðferðilegur, þótt Páll segi þetta verkefni tilheyra sviði stjórnmálanna. Sem fyrr er það meginatriði í kenningu Páls að stjórnmálin þurfi að lúta siðferðilegum mælikvörðum, „kröfunni um réttlæti, heiðarleika og þar fram eftir götunum“.22 Hann setur þetta upp í andstöðu við „hið tæknilega viðhorf til ríkisins […] þar sem lögin eru hugsuð sem tæki sem stjórnvöld nýta sér í þessu skyni eða hinu eftir því sem hugur þeirra stendur til og þau telja að geti best komið í veg fyrir ofbeldi og skapað skilyrði velferðar“.23 Habermas lýsir tilefni sjálfsstjórnarkröf- unnar sumpart líka út frá átökum og ágreiningi sem koma þarf í friðsamlegan farveg og hann sér verkefnið öðru fremur sem siðferðilegt (og það varðar bæði réttlæti og lýðræði). Hér stingur í augu tvenns konar munur á útfærslum þeirra Páls. Fyrra atriðið er að í anda Hegels sækir Páll siðferðilega mælikvarða einkum til þeirrar siðmenn- ingar sem þróast hefur í sögunnar rás og staðist hefur dóm kynslóðanna, ef svo má segja. Páll endurómar hér viðhorf í anda ný-aristótelisma og túlkunarfræði Gadamers sem er tortryggin á algildar skynsemiskröfur.24 Þetta er líka inntakið í hugmynd Páls um skynsemisviðhorfið til ríkisins og hann orðar svo: „Stefnuna ber að móta í anda þess réttar sem orðinn er að veruleika í ríkinu. [… Ríkið] sem slíkt stendur ekki undir neinum hugsjónum öðrum en þeim sem orðnar eru að veruleika í ríkinu sjálfu, stjórnskipun þess eða réttarkerfi.“25 Eins og ég hef rætt á öðrum stað,26 þá gengur þessi hugmynd þvert gegn frelsunarhugsjónum gagn- rýninna lýðræðiskenninga á borð við þá sem Habermas hefur mótað. Hér hef ég í huga kenningar sem tengja má sögulega við Kant vegna áherslunnar á frjálsa notkun skynseminnar og upplýsta mótun almannavilja. Slík skynsemi tekur ekki gildar þær hugsjónir „sem orðnar eru að veruleika í ríkinu“ nema þær standist próf gagnrýninnar rökræðu. Síðara atriðið er þýðingarmeira í þessu samhengi og kallar á ítarlegri umfjöllun. Frá sjónarhóli Habermas er það meginatriði hvernig menn takast á við ágreining og hvort þeir leiða hann til lykta með friðsamlegum hætti eða ekki. Í samræðu- siðfræðinni greinir hann einkum meginskilyrði þess að ágreiningur um réttmæti viðtekinna siðaboða sé útkljáður með leiðum skynseminnar fremur en ofbeldi eða óréttmætri valdbeitingu af einhverju tagi. Í raun má lýsa höfuðverkefni Habermas með orðum Páls í kafla sem ber einmitt heitið „Skynsemi og ofbeldi“: „Heim- spekin ætti að gera kleift að móta þann umræðugrundvöll sem menn skortir til þess að takast skynsamlega á við ágreiningsmál sín.“27 Þetta virðist við fyrstu 22 „Til hvers höfum við ríki?“, Páll Skúlason 2013: 16. 23 Sama rit: 17. 24 Sbr. grein mína „Er heimska í siðvitinu? Um eþos, logos og frónesis í nútímasiðfræði“. Vilhjálmur Árnason 2014: 19‒35. 25 „Hvað eru stjórnmál?“, Páll Skúlason 1987: 357. 26 „Ríkið og lýðræðið. Páll um stjórnmál“, Vilhjálmur Árnason 2014: 107‒116. Páll fjallar um og fellst að mestu á þessa gagnrýni í „Vandi stjórnmála“ í Ríkið og rökvísi stjórnmála. Þar ítrekar hann þó sýn á skynsemina sem ögrar frelsunarhugmyndum gagnrýninnar kenningar um samfélagið: „Mér virðist að heimspekihugsun í anda Hegels, sem einbeitir sér að því að skilja þá skynsemi sem er að verki í reynslu okkar, sögu og samfélagi, sé nauðsynleg til að móta þann skilning á samfélagi okkar sem lagt getur grunn að lýðræðislegri þróun þess.“. Páll Skúlason 2013: 166. 27 Páll Skúlason 1993: 90. Hugur 2017-6.indd 56 8/8/2017 5:53:24 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.