Hugur - 01.01.2016, Side 57

Hugur - 01.01.2016, Side 57
 Hugsun hneppt í kerfi 57 sýn vera sambærilegt áformi Habermas, en við nánari skoðun má sjá að áform þeirra Páls eru útfærð með gjörólíkum hætti. Að baki þessum mun liggur ólíkur skilningur á stöðu og mætti mannlegrar skynsemi sem kallar á nánari umfjöllun. 3 Í fyrstu bók sinni, Hugsun og veruleiki, skrifar Páll: Skynsamleg umræða miðar ekki að því að sanna eða hrekja ákveðna skoðun, heldur að því að móta rökræna umdeilanlega heildarskoðun á tilverunni. Hún krefst stöðugra rökræðna, vegna þess að sú heildar- skoðun sem hún vill á að verða raunverulegt hlutskipti allra. […] Of- beldið er afneitun á heildarskipulagi mannlegrar tilveru; það kemur fram sem andstæða allrar skipulegrar tilraunar til að móta skynsamlegt líf.28 Páll hnykkir á þessu viðhorfi í síðustu bók sinni þegar hann segir með skírskotun til Plótínosar spurningu heimspekinnar vera „hver sé merking hins Eina. […] Hér kemur kerfishugsunin til sögunnar sem miðar að því að gera okkur kleift að hugsa fræðilega það sem við höfum ekki enn náð að höndla í hugtökum, hið óhugsanlega og óskiljanlega. Til að greina hvernig merking verður til þurfum við að skilja þessa viðleitni til að hug-taka hið Eina.“29 Frá sjónarhóli Habermas er þessi áhersla Páls á að móta „heildarskoðun á til- verunni“ frumspekilegt viðhorf sem tilheyrir heimspeki sem hefur runnið sitt skeið. Samkvæmt greiningu hans er eitt megineinkenni frumspekilegrar hugsun- ar einmitt viðleitnin til þess að móta heildarmynd af veruleikanum sem er höfuð- verkefni heimspekinnar að mati Páls. En Habermas færir rök fyrir því að hlutverk heimspekinnar feli í sér að taka verði mið af vísindalegri aðferð sem breyti bæði verkaskiptingu heimspeki og vísinda og stöðu heimspekilegra staðhæfinga.30 „Hugmyndin um gagnrýna prófun kemur í stað hugmyndarinnar um grundvöll- un.“31 Frá sjónarmiði Páls er frumspeki hins vegar jafnsjálfsögð heimspekileg viðleitni nú og á dögum Forn-Grikkja.32 Hann kennir raunar fyrsta hluta síðustu bókar sinnar við frumspeki og skrifar: „Frumspekin, eins og ég tala um hana hér, er tilraun til greiningar á heiminum í heild sinni í anda Aristótelesar.“33 Það liggur beint við að skilja hugmyndir Páls um nýja tilgangshyggju í lok síðustu bókar hans í ljósi þessarar viðleitni. Í þessu samhengi finnst mér þýðingarmest að þessi munur á sýn þeirra Páls og Habermas á stöðu heimspekinnar hefur í för með sér ólíkan skilning á skyn- 28 Páll Skúlason 1993: 86. 29 Páll Skúlason 2015: 13 og 15. 30 Habermas 1992: 36. 31 Habermas 2001: 230. 32 Þetta var raunar eitt síðasta efnið sem bar á góma í samræðum okkar Páls og hann nefndi við mig bókina Nachmetaphysisches Denken – eða Hugsun í kjölfar frumspekinnar eftir Habermas sem hann hafði verið að glugga í. 33 Páll Skúlason 2015: 18. Hugur 2017-6.indd 57 8/8/2017 5:53:25 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.