Hugur - 01.01.2016, Page 57

Hugur - 01.01.2016, Page 57
 Hugsun hneppt í kerfi 57 sýn vera sambærilegt áformi Habermas, en við nánari skoðun má sjá að áform þeirra Páls eru útfærð með gjörólíkum hætti. Að baki þessum mun liggur ólíkur skilningur á stöðu og mætti mannlegrar skynsemi sem kallar á nánari umfjöllun. 3 Í fyrstu bók sinni, Hugsun og veruleiki, skrifar Páll: Skynsamleg umræða miðar ekki að því að sanna eða hrekja ákveðna skoðun, heldur að því að móta rökræna umdeilanlega heildarskoðun á tilverunni. Hún krefst stöðugra rökræðna, vegna þess að sú heildar- skoðun sem hún vill á að verða raunverulegt hlutskipti allra. […] Of- beldið er afneitun á heildarskipulagi mannlegrar tilveru; það kemur fram sem andstæða allrar skipulegrar tilraunar til að móta skynsamlegt líf.28 Páll hnykkir á þessu viðhorfi í síðustu bók sinni þegar hann segir með skírskotun til Plótínosar spurningu heimspekinnar vera „hver sé merking hins Eina. […] Hér kemur kerfishugsunin til sögunnar sem miðar að því að gera okkur kleift að hugsa fræðilega það sem við höfum ekki enn náð að höndla í hugtökum, hið óhugsanlega og óskiljanlega. Til að greina hvernig merking verður til þurfum við að skilja þessa viðleitni til að hug-taka hið Eina.“29 Frá sjónarhóli Habermas er þessi áhersla Páls á að móta „heildarskoðun á til- verunni“ frumspekilegt viðhorf sem tilheyrir heimspeki sem hefur runnið sitt skeið. Samkvæmt greiningu hans er eitt megineinkenni frumspekilegrar hugsun- ar einmitt viðleitnin til þess að móta heildarmynd af veruleikanum sem er höfuð- verkefni heimspekinnar að mati Páls. En Habermas færir rök fyrir því að hlutverk heimspekinnar feli í sér að taka verði mið af vísindalegri aðferð sem breyti bæði verkaskiptingu heimspeki og vísinda og stöðu heimspekilegra staðhæfinga.30 „Hugmyndin um gagnrýna prófun kemur í stað hugmyndarinnar um grundvöll- un.“31 Frá sjónarmiði Páls er frumspeki hins vegar jafnsjálfsögð heimspekileg viðleitni nú og á dögum Forn-Grikkja.32 Hann kennir raunar fyrsta hluta síðustu bókar sinnar við frumspeki og skrifar: „Frumspekin, eins og ég tala um hana hér, er tilraun til greiningar á heiminum í heild sinni í anda Aristótelesar.“33 Það liggur beint við að skilja hugmyndir Páls um nýja tilgangshyggju í lok síðustu bókar hans í ljósi þessarar viðleitni. Í þessu samhengi finnst mér þýðingarmest að þessi munur á sýn þeirra Páls og Habermas á stöðu heimspekinnar hefur í för með sér ólíkan skilning á skyn- 28 Páll Skúlason 1993: 86. 29 Páll Skúlason 2015: 13 og 15. 30 Habermas 1992: 36. 31 Habermas 2001: 230. 32 Þetta var raunar eitt síðasta efnið sem bar á góma í samræðum okkar Páls og hann nefndi við mig bókina Nachmetaphysisches Denken – eða Hugsun í kjölfar frumspekinnar eftir Habermas sem hann hafði verið að glugga í. 33 Páll Skúlason 2015: 18. Hugur 2017-6.indd 57 8/8/2017 5:53:25 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.