Hugur - 01.01.2016, Page 60

Hugur - 01.01.2016, Page 60
60 Vilhjálmur Árnason sé ekki sett fram í einræðuformi á grundvelli kenningar heldur greinir hann hvað felst í frjálsri beitingu skynseminnar í rökræðu. Viðtekin viðmið verða okkur að gagnrýnu viðfangsefni þegar ágreiningur rís um gildi þeirra og þá reynir á hvort þau standast skoðun eða próf rökræðunnar. Í tengslum við þetta er það meginver- kefni heimspekinnar að skýra skilyrði óþvingaðra og málefnalegra rökræðna um ágreiningsefni, en ekki að kveða upp dóm í nafni æðri gilda sem eru réttlætt með heimspekilegu innsæi eða siðfræðilegri kenningu. 4 Nú er mál til komið að hverfa aftur að skiptingunni milli helstu lífsverkefna mannsins og sviða samfélagsins út frá mismunandi gildum annars vegar og ólíkri notkun skynseminnar hins vegar. Eins og ég rakti í upphafi ræðir Páll þennan greinarmun oft í ljósi þess hvort efnisleg, siðferðileg eða andleg gæði séu ráðandi ‒ eða ættu að vera það ‒ á hverju sviði fyrir sig. Þetta er tengt því að skynsemin er inntaksbundin í meðförum hans; villa markaðshyggjunnar er fólgin í því að „eitt gildi ‒ Markaðurinn […] ‒ er hafið upp sem hið æðsta gildi sem öll önnur gildi eru síðan leidd af eða bundin við“.52 Í kenningu Habermas er sama fyrirbæri, þ.e. yfirfærsla markaðslögmála á önnur svið þar sem þau eru ekki við hæfi, greint í tengslum við kerfisbundna skrumskælingu mannlegra samskipta. Sú tæknilega rökvísi, sem er við hæfi þar sem taka þarf hlutlæg framleiðsluferli skipulegum tökum til að hámarka afköst og skilvirkni, er yfirfærð á svið þar sem árangurinn ræðst af gæðum samskiptanna, svo sem í verkefnum á borð við menntun og upp- eldi. Habermas færir rök fyrir því að þegar kerfi sem lúta tæknilegri rökvísi leggi undir sig æ fleiri svið mannlegra samskipta verði lífsheimur hversdagsins smám saman nýlenda tæknilegrar kerfishugsunar (þ. Kolonisierung der Lebenswelt durch das System). Þetta er tvíbent þróun, sem jafnframt því að stuðla að samhæfingu athafna í heimi þar sem hefðir eru á hröðu undanhaldi, elur á margvíslegum fé- lagslegum meinsemdum og upplausn. Um leið og þjóðfélagskerfin virðast vera tekin æ fastari tökum samkvæmt kröfum tæknilegrar rökvísi, þá upplifa borg- ararnir meira magnleysi. Í þessu samhengi ræðir Habermas einkum um „kerfi valds og fjármuna“ sem eins konar félagsleg stjórntæki er beina athöfnum borgar- anna ‒ eða neytendanna ‒ í tiltekna farvegi sem liggja þó utan áhrifasviðs þeirra. Þannig grefur þessi þróun undan möguleikum okkar til lýðræðislegs sjálfsforræðis sem mótast með bættum samskiptum og veltur á því að ferli og forsendur mál- efnalegrar rökræðu festist í sessi bæði í stofnunum samfélagsins og á opinberum vettvangi.53 Til samanburðar er greining Páls á markaðshyggjunni og gagnrýni á hana upp- lýst af kenningu hans um gildin og svið þeirra. Meginskýring hans á vandanum er brenglað gildismat (af því tagi sem ég nefndi kvíavillu um gildi hér að framan) 52 „Menning og markaðshyggja“, Páll Skúlason 2013: 58. 53 Sbr. Habermas 2005: 239‒252, einkum 248‒249. Hugur 2017-6.indd 60 8/8/2017 5:53:26 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.