Hugur - 01.01.2016, Síða 60

Hugur - 01.01.2016, Síða 60
60 Vilhjálmur Árnason sé ekki sett fram í einræðuformi á grundvelli kenningar heldur greinir hann hvað felst í frjálsri beitingu skynseminnar í rökræðu. Viðtekin viðmið verða okkur að gagnrýnu viðfangsefni þegar ágreiningur rís um gildi þeirra og þá reynir á hvort þau standast skoðun eða próf rökræðunnar. Í tengslum við þetta er það meginver- kefni heimspekinnar að skýra skilyrði óþvingaðra og málefnalegra rökræðna um ágreiningsefni, en ekki að kveða upp dóm í nafni æðri gilda sem eru réttlætt með heimspekilegu innsæi eða siðfræðilegri kenningu. 4 Nú er mál til komið að hverfa aftur að skiptingunni milli helstu lífsverkefna mannsins og sviða samfélagsins út frá mismunandi gildum annars vegar og ólíkri notkun skynseminnar hins vegar. Eins og ég rakti í upphafi ræðir Páll þennan greinarmun oft í ljósi þess hvort efnisleg, siðferðileg eða andleg gæði séu ráðandi ‒ eða ættu að vera það ‒ á hverju sviði fyrir sig. Þetta er tengt því að skynsemin er inntaksbundin í meðförum hans; villa markaðshyggjunnar er fólgin í því að „eitt gildi ‒ Markaðurinn […] ‒ er hafið upp sem hið æðsta gildi sem öll önnur gildi eru síðan leidd af eða bundin við“.52 Í kenningu Habermas er sama fyrirbæri, þ.e. yfirfærsla markaðslögmála á önnur svið þar sem þau eru ekki við hæfi, greint í tengslum við kerfisbundna skrumskælingu mannlegra samskipta. Sú tæknilega rökvísi, sem er við hæfi þar sem taka þarf hlutlæg framleiðsluferli skipulegum tökum til að hámarka afköst og skilvirkni, er yfirfærð á svið þar sem árangurinn ræðst af gæðum samskiptanna, svo sem í verkefnum á borð við menntun og upp- eldi. Habermas færir rök fyrir því að þegar kerfi sem lúta tæknilegri rökvísi leggi undir sig æ fleiri svið mannlegra samskipta verði lífsheimur hversdagsins smám saman nýlenda tæknilegrar kerfishugsunar (þ. Kolonisierung der Lebenswelt durch das System). Þetta er tvíbent þróun, sem jafnframt því að stuðla að samhæfingu athafna í heimi þar sem hefðir eru á hröðu undanhaldi, elur á margvíslegum fé- lagslegum meinsemdum og upplausn. Um leið og þjóðfélagskerfin virðast vera tekin æ fastari tökum samkvæmt kröfum tæknilegrar rökvísi, þá upplifa borg- ararnir meira magnleysi. Í þessu samhengi ræðir Habermas einkum um „kerfi valds og fjármuna“ sem eins konar félagsleg stjórntæki er beina athöfnum borgar- anna ‒ eða neytendanna ‒ í tiltekna farvegi sem liggja þó utan áhrifasviðs þeirra. Þannig grefur þessi þróun undan möguleikum okkar til lýðræðislegs sjálfsforræðis sem mótast með bættum samskiptum og veltur á því að ferli og forsendur mál- efnalegrar rökræðu festist í sessi bæði í stofnunum samfélagsins og á opinberum vettvangi.53 Til samanburðar er greining Páls á markaðshyggjunni og gagnrýni á hana upp- lýst af kenningu hans um gildin og svið þeirra. Meginskýring hans á vandanum er brenglað gildismat (af því tagi sem ég nefndi kvíavillu um gildi hér að framan) 52 „Menning og markaðshyggja“, Páll Skúlason 2013: 58. 53 Sbr. Habermas 2005: 239‒252, einkum 248‒249. Hugur 2017-6.indd 60 8/8/2017 5:53:26 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.