Hugur - 01.01.2016, Side 69

Hugur - 01.01.2016, Side 69
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 69 grundvallar því sem okkur birtist í reynslunni, heldur líka sem sjálfsveru, þ.e. sem leið hinnar fávísu og einhliða vitundar til upplýsingar þar sem sannleikurinn, svo að segja, hugsar sjálfan sig. Ef við drögum þetta saman, má lýsa kerfi Hegels í gegnum fjögur meginein- kenni þess. 1. Hvers kyns fyrirbæri öðlast eingöngu merkingu í einingu sinni við andstæður sínar. 2. Þetta á líka við um andstæðupör, þ.e. einingu fyrirbæris og andstæðu þess, sem mynda einingu við andstæðu sína. Takist heimspekinni að fanga kerfi þessara andstæðna hefur henni þar með einnig tekist að fanga sannleikann, því „hið sanna er heildin“. 3. Lögmálið um einingu andstæðnanna gildir einnig um andstæðuparið „það sem ætti að vera“/„það sem er“ og fyrir vik- ið getum við ekki stillt hugsjónum upp andspænis veruleikanum, heldur verður hvort að verka á hitt. 4. Lögmálið gildir loks um sannleikann sem ekki er hægt að einangra frá fáfræðinni. Því verður sannkölluð heimspeki að gera grein fyrir lífi sannleikans í samspili sínu við hugann og allar hans villur. Í hnotskurn má þá segja að merkingu kerfis Hegels sé að finna annars vegar í einingu þess við kerfi Kants og hins vegar í andstöðu kerfanna tveggja. Annars vegar tekur Hegel upp þráðinn þar sem Kant skildi við hann og heldur áfram að sætta ólíka þætti menn- ingar og veruleika. Hins vegar snýst Hegel gegn Kant sem leitaðist við að halda ákveðnum hliðum veruleikans aðskildum, svo sem heimi vísindanna og heimi hinnar frjálsu siðferðisveru eða raunheimi og heimi hugsjóna. Núna er kominn tími til að snúa sér að kerfi Páls. Í hvaða skilningi er þetta kerfi í anda Hegels? Það er líklega óhætt að segja að kjarninn í kerfi Páls sé hin svokallaða „þriggja heima kenning“. Á fyrstu síðum fyrsta kafla Merkingar og tilgangs setur hann þessa kenningu fram: Tilgáta mín er sú að það megi réttilega flokka öll hugsanleg umhugsun- ar- eða áhyggjuefni í þrennt. Í fyrsta lagi efni sem lúta að okkur sjálfum, í öðru lagi efni sem lúta að umhverfi okkar eða náttúrunni og í þriðja lagi efni sem lúta að því sem við getum hugsað óháð skynjun skilningarvit- anna.7 Af þessari þrískiptingu mögulegra umhugsunarefna leiðir Páll svo þá þrjá heima þar sem umhugsunarefnin birtast: „Samkvæmt þessu [þ.e. þessari þrískiptingu umhugsunarefnanna] mætti segja að heiminn beri fyrir okkur á þrjá vegu: sem hugarheim, náttúruheim og merkingarheim.“8 Það væri í sjálfu sér vel hægt að setja spurningarmerki við réttmæti þess að flokka umhugsunarefni okkar annars vegar sem náttúruleg og hins vegar sem mannleg og það er auðvitað hægt að finna mörg dæmi um slíkt í heimspekisögunni. Það er þó óneitanlega í þriðja flokknum, flokki þess sem er óháð skynjun skilningarvitanna, sem sérstaða kerfis Páls birtist skýrast. Við getum því sagt að merkingarheimurinn, sá heimur sem við getum aðeins nálgast í gegnum hugsunina, sé kjarninn í kjarnanum í heimspeki Páls. 7 Páll Skúlason 2015: 22. 8 Páll Skúlason 2015: 37. Hugur 2017-6.indd 69 8/8/2017 5:53:28 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.