Hugur - 01.01.2016, Síða 78

Hugur - 01.01.2016, Síða 78
78 Susan Stebbing Platon hafi haft rétt fyrir sér þegar hann gerði ráð fyrir því að heimspekingar ættu tilkall til þess að vera álitnir fullkomlega hæfir til að skipta sér af stjórnmálum eða, hins vegar, hvort kröfur stjórnmálanna séu sérstaklega miklar þegar heimspek- ingar eru annars vegar og hvernig þeir geti þá mætt þessum kröfum. Til að byrja með er æskilegt að útiloka misskilning sem stundum kemur upp hjá mörgum sem ættu að vita betur. „En hverjir, Sókrates, telurðu að séu hinir sönnu heimspekingar?“ Spurning hins unga manns var viðeigandi. Hin ætlaða tenging heimspekinga við stjórnmál virtist eins fjarstæðukennd Grikkjanum á fimmtu öld f.Kr. og Englendingnum í dag. Svar Sókratesar var á þá leið að heimspekingur væri „áhorfandi að öllum tíma og allri tilveru“. Við getum aðlagað þessa skrúðmælgi með því að taka upp orð annars mikils höfundar sem sagði að heimspekingur væri „sá sem sér lífið jafnt og sem sér það í heild“. Jafnvel þetta er of stórbrotið og áreiðanlega merkingarlaust. Samt sem áður er nauðsynlegt að hafa í huga hvað Platon átti við þegar hann talaði um sannan heimspeking áður en við samþykkjum eða höfnum þeirri hugmynd hans að öllu væri vel farið í ríki þar sem menntun hinna ungu væri í höndum heimspekinga sem hefðu frá fæðingu verið sérstaklega þjálfaðir til að uppfylla það mikla hlutverk. Það er engin fljótfærni að halda því fram að miðað við skilyrði Platons eru engin okkar sannir heimspekingar. Þessa klisju þarf vart að taka fram. Samt titlaði ákafur leiðaraskrifari í Manchester Guardian grein sína „Heimspekingar sem konungar“ fyrir um tuttugu árum þegar Breska heimspekistofnunin var sett á laggirnar, og benti glaður á að meðlimalistinn státaði af tveimur fyrrverandi forsætisráðherrum auk þáverandi forsætisráðherrans sjálfs. Af þessum þremur herramönnum áttu því miður tveir ekkert tilkall og sá þriðji tæplega nokkurt tilkall til að vera álitnir heimspekingar, jafnvel ef miðað er við okkar lágu staðla. Hinn nafnlausi stofn- andi Heimspekistofnunarinnar trúði því sjálfur að leysa mætti pólitísk og félagsleg vandamál okkar tíma ef heimspekingar tækju nú aðeins við stjórnartaumunum. Hann taldi að höfnun þeirra eða getuleysi til þess væri ekkert annað en afleiðing af því að þeir hefðu tekið of miklu ástfóstri við akademískar spurningar. Í ljósi viðfangsefnis þessa greinabálks held ég að það sé viðeigandi að ég gefi stutta lýsingu á vonum hans og bendi á þær tálsýnir sem ég tel að þessar vonir hafi verið byggðar á. Mér þykir leitt að ég skuli vera tilneydd að vísa til hans með hinu nafnlausa persónufornafni „hann“. Það voru vandræði í Kína, þetta var eitthvað áður en hið svokallaða Man- sjúkúo-tilfelli átti sér stað. Honum fannst að tímarit Heimspekistofnunarinnar ætti að birta greinar sem „tækjust á við vandræðin í Kína“ og bentu á „hvernig mætti helst leysa úr þeim“. Svo heit var sú sannfæring hans að þetta væri verkefni fyrir heimspekinga að hann hvatti mig meira að segja til að skrifa slíka grein og leit þar alveg framhjá þeirri staðreynd að ég hafði aldrei komið til Kína, vissi ekkert um það sem átti sér stað þar eða um þá atburði sem höfðu leitt til vandræðaástandsins og að ég vissi ekkert um helstu málsaðila. Ég man vel hvernig hann hélt áfram að biðja mig með eftirgangsmunum: „Þú gætir þetta vel ef þú vildir, þú hefur fengið þjálfun í heimspeki og hlýtur að vita hvernig á að kljást við þessi vandamál með heimspekilegum hætti.“ Hann hafði kynnst frumspeki seint á lífsleiðinni og hafði Hugur 2017-6.indd 78 8/8/2017 5:53:31 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.