Hugur - 01.01.2016, Síða 80

Hugur - 01.01.2016, Síða 80
80 Susan Stebbing svarað spurningum sem aðrir trúa að þeir hafi svarað aðeins vegna þess að þeir settu fram ruglingslegar spurningar, þá hlýtur hann að venja sig á gagnrýna og nákvæma hugsun sem hann getur tæpast ýtt frá sér þegar hann yfirgefur einver- una í vinnustofu sinni. Einmitt þetta er, að mínu mati, hlutverk heimspekingsins: að setja fram gagnrýnar spurningar ásamt því að hafa þá einörðu sannfæringu að mikil vitsmunaleg áreynsla geti leyst úr spurningunum sem er þess virði að spyrja. Það ætti að vera röð af úrfellingarmerkjum hér til að gefa til kynna stórt bil sem það pláss sem mér hefur verið úthlutað gefur mér ekki færi á að fylla með þeim hætti sem ég hefði helst viljað. Ég kem mér því strax að smáatriðunum. Heimspekingur ætti síðastur allra að fara að tjá sig í óhlutbundnum myndum eða alhæfingum. Viðurkennum heldur að enskur nútímaheimspekingur sé þegn þessa lands sem þarf að gegna þeim venjulegu skyldum sem búast má við af honum. Hann ætti að gegna þeirri skyldu sem á honum hvílir sem borgara í lýðræðisríki, sem er sú skylda að leggja fram sína uppfræddu og upplýstu skoðun... Vandamál kemur upp þegar reynt er að ljúka við setninguna. Til hvers og hvernig á að leggja fram skoðunina? Svarið er væntanlega háð því hvers konar persóna heimspek- ingurinn er. Lágmarksframlag hans felst í því að kjósa, að orða skoðun sína í návist þeirra sem hann ræðir við um stjórnmál og að endurskoða skoðun sína óhikað ef nýir þættir sem málið varða kalla á slíkt. Ekki allir heimspekingar væru, held ég, hæfir til að taka meiri þátt en þetta í stjórnmálum, í hinum venjulega skilningi orðsins „stjórnmál“. Heimspekingar eru sem slíkir (aftur, að mínu mati) ekki gæddir sérstökum hæfileikum fyrir stjórnmálaaðgerðir eða stjórnmálahugs- un. Þeir sem ekki búa yfir slíku geta samt sem áður þjónað landi sínu vel og þannig öllu mannkyni. Heimspekingur með mína afstöðu krefst þess að fá dæmi, svo við drukknum ekki bara í orðaflaumi, sem oft er ruglað saman við djúpar hugleiðingar, enda virðist hið óskiljanlega oft djúpviturt þeim sem telur sig hafa öðlast hugljómun. Hér er eitt dæmi: „Hin nasíska heimspeki“, „heimspeki fasismans“ — þetta eru orðasambönd sem nú eru oft notuð. Ég held að þau séu ekkert illa valin. Það safn af kreddum, væntingum og hugsjónum sem virðast veita leiðtogum Þýskalands innblástur, þar á meðal sjálfum der Führer, myndar nokkuð sem í grófum dráttum má lýsa sem „lífsheimspeki“. Hvað þetta felur í sér er ef til vill nokkuð sem ég veit of mikið um til að geta lýst því í stuttu máli. Ég vil aðeins draga fram fáein atriði. Þessi heimspeki felur í sér ákveðnar skoðanir á manneskjum almennt og Þjóð- verjum sérstaklega, ákveðnar skoðanir sem varða það að einstakir borgarar sem eru á lífi í dag skipti litlu máli í samanburði við mikilvægi mögulegra afkomenda þeirra. Viðurkenning á þessari heimspeki verður að miklu leyti skýrð með sögu þýsku þjóðarinnar. Þjóðverjar eru pólitískt ungir sem þjóð og stjórnmálaheimspeki þeirra er óþroskuð. Þau okkar sem erum ekki svo ólánsöm að vera þýsk getum litið á þessa heimspeki með augum áhorfandans og þannig áttað okkur á þroska- leysi hennar og séð ástæðurnar fyrir því taki sem hún hefur á fylgismönnum sín- um í Þýskalandi. Við getum einnig séð að það væri gagnslaust að ráðast beint á þessa heimspeki með því að úthrópa þá sem boða hana eða með því að beita áróðursbrögðum á þá sem trúa á hana. Ef ég ætti að fara nánar út í þetta þyrfti ég Hugur 2017-6.indd 80 8/8/2017 5:53:32 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.