Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 109

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 109
 Raunveruleikinn er ævintýri 109 Allt er hlutur Innan hlutmiðaðrar verufræði er, einsog nafnið gefur til kynna, lögð áhersla á hlutinn og veru hans. Raunar skilgreina hlutmiðaðir verufræðingar allt sem hlut, jafnvel hugurinn er hlutur. Samkvæmt hlutmiðaðri verufræði er ekkert tóm. Allt er hlutur. Hlutir hafa aftur á móti ekki allir sömu eiginleika. Það má vissulega gera grein fyrir eiginleikum margra hluta með empírískri gagnasöfnun, en hugur- inn er ekki með þeim hætti, heldur er hugurinn eða sjálfið yfirskilvitleg staðreynd (e. transcendental fact).7 Yfirskilvitleg staðreynd að því leyti að vísindin geta ekki fyllilega gert grein fyrir þessum þætti verunnar, þessum anda sem býr í efninu. Það má segja að hlutmiðaðir verufræðingar notist við það gamalkunna heim- spekilega vopn að snúa hlutunum við og skoða hlutinn frá sjónarhorni hlutarins. Þannig er gerð tilraun til þess að snúa upp á skilgreiningar og til dæmis skoða hvernig heimurinn virki ef við sleppum því að aðgreina hlutveruleika og sjálfs- veruleika. Hlutmiðuð verufræði leggur alla tilvist að jöfnu, á þann hátt að ef eitt- hvað er til á annað borð, þá er það til. Hlutmiðaðir verufræðingar hafna því auk þess að „vera“ eða að verufræðileg staða hluta sé einungis nálganleg sem samband við mennska vitund. Þeir sem aðhyllast hlutmiðaða verufræði telja að við upphaf nútíma, þegar sjálfsveran og hlutveran voru aðskilin með afgerandi hætti, hafi það haft þau áhrif að svið heimspekinnar hafi þrengst. Þar vegur þungt sú tvíhyggja milli sálar og líkama sem birtist í heimspeki Renés Descartes og sú staðhæfing Immanúels Kant í kjölfarið, að til séu annars vegar heimur fyrirbæranna (e. phenomena) og hins vegar heimur hlutarins í sjálfum sér (e. noumena). Við manneskjurnar erum gæddar skilningarvitum sem eru fær um að skynja fyrirbærin, en um hlutinn í sjálfum sér getum við ekkert vitað. Til þess höfum við ekki forsendur, sagði Kant. Þessi aðgreining milli sjálfsveru og hlutveru hefur samkvæmt hlutmiðuðum veru- fræðingum orðið til þess að heimspekingar forðast að fjalla um það sem liggur utan mennsks hugar. Þetta kalla hlutmiðaðir verufræðingar samhengishyggju (e. correlationism) og telja að hún liti meira og minna alla vestræna heimspeki sam- tímans. Enn fremur hafi þessi aðgreining orðið til þess að setja skynjun skör neðar en rökhugsun, sem hefur stuðlað að stigveldi milli lista og vísinda og enn fremur raunvísinda og hugvísinda.8 Hlutmiðuð verufræði í meðförum Timothys Morton er viðleitni til að taka inn heild alls sem er og sýna fram á að það sem stýrir heiminum og knýr lífið áfram er ekki vélrænt orsakasamhengi, heldur núningur í vídd skynjunarinnar. En vissulega byggja þeir sem aðhyllast hlutmiðaða verufræði á hugmyndum og skrifum margra forvera sinna allt frá upphafi heimspekinnar. Kenningin er póst- módernísk að því leyti að hún velur sér það sem hún vill úr heimspeki-stórmark- aðinum. Allt frá Aristótelesi, gegnum skólaspekingana, búddísk fræði, íslömsk fræði, nýaldarheimspeki, fyrirbærafræði, rökgreiningarheimspeki, strúktúral- 7 Morton 2013: 63. 8 Sama rit: 78. Hugur 2017-6.indd 109 8/8/2017 5:53:41 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.