Hugur - 01.01.2016, Side 113

Hugur - 01.01.2016, Side 113
 Raunveruleikinn er ævintýri 113 er þetta bara,“ segir Hume. Orsakasamhengi er hugboð um orsakir og tengsl. Þetta viðhorf endurspeglast að einhverju leyti innan kennilegs raunsæis19 í hug- myndum franska heimspekingsins Quentins Meillassoux. Hann álítur að það sé í raun ekkert sem segir að náttúrulögmálin, lögmál eðlisfræðinnar, geti ekki breyst. Þau eru ekki bundin nauðsyn.20 Hume lagði einnig áherslu á þá hugmynd að það að vera maður er miklu rík- ari og flóknari hugmynd en svo að þekkingin og vísindin geti gert grein fyrir henni. Enda var það síðar dregið í efa að tungumálið gæti með gagnsæjum hætti gert grein fyrir heiminum. Á dögum Humes og Isaacs Newton töldu menn að tungumálið væri miðill sem gæti teiknað upp sannferðuga og tæmandi lýsingu á raunveruleikanum og að athugandinn gæti með hlutlausum hætti beint augum sínum að fyrirbærunum og heiminum. Skynjun er flókið og einstaklingsbundið fyrirbæri og Hume reyndi að skil- greina hvað ætti sér stað innra með okkur þegar við skynjum. Hann greindi á milli frumskynjana (e. impressions) og hugmynda (e. ideas). Frumskynjanir greinast enn fremur í innri og ytri skynjanir. Upptök hugmynda eru í frumskynjunum. Hug- myndir eru eftirmyndir þeirra og ímyndunaraflið gerir okkur svo kleift að setja saman hugmyndir, sem aftur framkallar margvísleg tengsl og nýjar hugmyndir.21 Kópernikusarbylting Immanúels Kant Kópernikusarbyltingu Kants má lýsa með þeim hætti að það eina sem við getum vitað, er hvernig heimurinn birtist í skynjuninni. „Vitsmunir okkar draga ekki lögmál sín úr náttúrunni heldur þröngva þeir lögmálum sínum upp á náttúruna“, hefur austurrísk-breski heimspekingurinn Karl Popper eftir Kant.22 Einsog við vitum setti Kópernikus fram sólmiðjukenningu á 16. öld, þar sem gengið var út frá því að jörðin snerist í kringum sólina. Þessi mikla uppgötvun færði manninn úr miðju alheimsins. Kant kallaði uppgötvun sína Kópernikusarbyltingu á þeim forsendum að maðurinn skynjar heiminn engu að síður á sínum forsendum. Hver maður er miðja í sínum alheimi. Að hans mati kemur maðurinn skipulagi á heim- inn og heimurinn ber merki huga okkar. Meillassoux heldur því fram að það sé öfugmæli að kenna kenningu Kants við Kópernikus, því hin byltingarkennda hugmynd Kópernikusar var að staðsetja sólina sem miðju sólkerfisins. Meillassoux telur hins vegar að Kant færi með sinni kenningu miðjuna aftur beint til jarðarinnar og raunar lengra en það, þ.e. inn í huga mannsins og að þar með hafi öll heimspekin verið bundin og einangruð við hið mannlega svið. 19 Kennilegt raunsæi er þýðing greinarhöfundar á hugtakinu speculative realism, sem er afsprengi hlutmiðaðrar verufræði og er einnig tilraun til þess að færa sig út fyrir mörk mennskrar vitundar. Innan kennilegs raunsæis rúmast nokkur afbrigði en megineinkenni þessarar raunsæisstefnu er að hafna einhliða áherslu á mannlega reynslu, eða því sem forkólfar stefnunnar nefna samhengis- hyggju (e. correlationism), því að maðurinn hugsi allt í samhengi við sjálfan sig. 20 Meillassoux 2008: 66. 21 Morris og Brown, „David Hume“ 22 Popper, „Immanúel Kant: Heimspekingur upplýsingarinnar“ Hugur 2017-6.indd 113 8/8/2017 5:53:42 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.