Hugur - 01.01.2016, Side 115

Hugur - 01.01.2016, Side 115
 Raunveruleikinn er ævintýri 115 heimspekingurinn Maurice Merleau-Ponty vann að í véum fyrirbærafræðinnar. Sú grundvallarhugmynd hans að við séum hluti af veruleikanum og veruleikinn sé hluti af okkur, molar þann tvíhyggjuskilning að við sem búum yfir mennskri vitund stöndum á einhvern hátt andspænis veruleikanum. Öllu heldur er mennsk vitund samofin öllu sem er. Samofin því sem Merleau-Ponty kaus að kalla „hold heimsins“ (fr. la chair du monde) sem „skynjar, hugsar, sér og athafnar sig (meðal annars) gegnum okkur“.26 Þessi grunnþáttur veruleikans býr undir eða að baki hvers kyns skilgreiningum, hvort sem um er að ræða sjálfsveru eða hlutveru, líf- veru eða dauðan hlut. Reyndar virðist hugtakið dauður hlutur daga uppi sem merkingarleysa í ljósi aukinnar þekkingar okkar á efni og öreindum, sem eru viðfangsefni skammtafræðinnar, en hún er meðal annars lykillinn að tölvum, sem öll tækni nútímans byggir á.27 Það mun vera eðli ljóss að vera bæði bylgja og eind. Og það er trú sumra eðlisfræðinga að eindareðlið komi í raun aðeins fram við mælingar. Eða, þegar einhver túlkandi skynjar það sem eind.28 Skammtafræði Rætur skammtafræðinnar, stærðfræðilegrar lýsingar á hegðun smæstu hluta al- heimsins, má rekja til ársins 1900 en þá birti þýski eðlisfræðingurinn Max Planck í fyrsta skipti stuðul sinn í útreikningum, þann sem er einkennisfasti skammta- fræðinnar. Skipta má sögu skammtafræðinnar í tvö skeið. Hið fyrra er kennt við danska eðlisfræðinginn Niels Bohr og kenningu hans um atómið sem kom fram á árunum 1900–1913. Með henni leystust ýmis álitamál, en það var einnig ljóst að þar var ekki komin endanleg lausn. Á seinna skeiðinu frá 1913 til ársins 1926 settu Werner Heisenberg, sem var þýskur eðlisfræðingur, og austurríski eðlis- fræðingurinn Erwin Schrödinger fram skammtakenningar sínar, sem fjalla um hegðun öreinda án þess að afstæðiskenningin komi við sögu. Sú kenning um atómið, sem er viðtekin í dag, kom fram á árunum 1925–1926. En það hefur reynst illleysanlegt að flétta kenningar skammtafræðinnar saman við afstæðiskenningu Alberts Einstein. Þekktustu furður skammtafræðinnar eru óvissulögmál Heisen- bergs og kenningarnar um tvíeðli bylgju og agnar.29 Eðlisfræði Nielsar Bohr og ákveðnar hliðar skammtafræði hans binda enda á frumspekilega einstaklings- og eindahyggju að hætti Newtons og Einsteins.30 Þar á meðal er kenning Bohrs um atómið og sú meinta mótsögn sem felst í kenn- ingunni um að ljós sé bæði bylgja og eind. Bohr deildi um þetta við Einstein, sem treysti á frumspekilega eindahyggju og arfleifð Newtons. Bohr leit raunar svo á að orð einsog ,,bylgja“ og „eind“ séu hreinlega merkingar- laus nema í samhengi við þau mælitæki eða skilgreiningartæki sem notuð eru til að mæla þessi fyrirbæri. Í ljós hefur komið að öreindir reyndust vera bæði bylgjur 26 Björn Þorsteinsson 2016: 78. 27 Matson, „What is Quantum Mechanics Good For?“ 28 Ottó Elíasson, „Hvers vegna er skammtafræðin svona ólík klassískri eðlisfræði?“ 29 Þorsteinn Vilhjálmsson 2009: 68. 30 Björn Þorsteinsson 2010: 7. Hugur 2017-6.indd 115 8/8/2017 5:53:43 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.