Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 117

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 117
 Raunveruleikinn er ævintýri 117 Raunveruleikinn er ævintýri og listin er aðferð til þess að henda reiður á honum „Hvers vegna eigum við að skoða eða búa til list?“ spyr hlutmiðaði verufræðingur- inn Timothy Morton og svarar eigin spurningu á þennan hátt: „Vegna þess að með því að skoða eða búa til list erum við að kanna orsakasamhengi.“33 Þannig setur hann myndlistina og rannsókn hennar fram sem miðlægt afl í samfélagi og heimi. En hann telur jafnframt að listin eða öllu heldur gildi hennar sem mikilvægur aflvaki í heiminum sé í ákveðnum ógöngum, sem stafi af langri hefð. Hann tengir það við hina dapurlegu þróun frumspekinnar og verufræðinnar, og hvernig hugsunina hefur rekið í burtu frá grunnstoðum heimspekinnar, einsog hann nefnir það. Heimspekingar sem tilheyra kennilegu raunsæi hafa rakið þessa þróun aftur til Kants og samhengishyggjunnar, sem einskorðaði heimspekina við samhengið milli mennsks hugar og hlutanna. Þetta er einnig rakið til þeirrar stað- hæfingar að við getum ekkert vitað um hlutinn í sjálfum sér, sem hefur orðið til þess að við forðumst það að hugsa um hlutinn-í-sjálfum-sér. Morton vill fara enn lengra aftur, til endurreisnarinnar, þegar skilið var á milli rökfræði og mælskulist- ar. Áður en þessi aðgreining var gerð var rökfræði talin vera óaðskiljanlegur þáttur mælskulistarinnar. Þetta má orða þannig að fyrir tíma endurreisnarinnar þótti það skipta jafn miklu máli hvernig rök voru sett fram og rökin sjálf. Aðgreining þarna á milli endurspeglar einnig aðskilnað vísinda og lista. Tilhneigingin er að telja vísindin sem hinar hörðu staðreyndir, en að listir séu aðeins yfirborðslegt skraut. Morton telur að mælskulistin eða framsetningarmátinn hafi verið smættuð niður í stíl. Listin sé einungis stíll, sem hafi ekkert innihald.34 Hér er vert að rifja upp þá afstöðu Nielsar Bohr, að tungumálið skipti miklu máli í vísindum. Hann taldi að framsetning eðlisfræðinnar í gegnum tungumálið væri ekki síður mikilvæg en eðlisfræðin sjálf. Fyrirbærafræði Husserls er einnig viðnám gegn þeirri hugmynd að miðlun hinna „hörðu staðreynda“ vísinda sé í einhverjum skilningi hlutlaus. Þannig er samhljómur með Bohr, Husserl og Morton. Listin býr yfir aðferðum sem eru gjarnan frjálsari, og þar með í einhverjum skilningi víðfeðmari, en aðferðir vísindanna, en þær hafa ýmsa möguleika á að láta hlutina tala með sínum hætti. Enda má líta svo á að þessar nálganir bæti hvor aðra upp samkvæmt fyllingarlögmáli Bohrs. List skoðar hluti í rými og afstöðu hluta í rými með þeim hætti sem aðrar greinar eiga erfitt með að notfæra sér. Til dæmis með því að taka inn heild, hvort sem það er fíngerð tilfinning, minni, eða samtenging í tíma og rúmi sem brýtur lögmál rökvísinnar. Listin hjálpar okkur að hlusta á tal milli hluta, miðla því til okkar og skiln- ingarvita okkar. Hluturinn-í-sjálfum-sér hefur margar leiðir til þess að tala við okkur og hann talar í sífellu. Þannig má því segja að hluturinn-í-sjálfum-sér sé listamaður, sem er sífellt að skapa eitthvað. Ferlið heitir orsakasamband. Mennsk- 33 Morton 2013: 20. 34 Morton 2013: 78. Hugur 2017-6.indd 117 8/8/2017 5:53:44 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.