Hugur - 01.01.2016, Page 126

Hugur - 01.01.2016, Page 126
126 Eyja M. Brynjarsdóttir Það ætla ég líka að sýna fram á með tvennum hætti. Annars vegar ætla ég að taka dæmi af rökgreiningarheimspekingum frá fyrstu áratugum hefðarinnar sem not- uðu þessar aðferðir við samfélagsgagnrýni. Hins vegar mun ég fjalla um hvernig það hefur færst í vöxt á síðustu árum að rökgreiningarheimspekingar stundi sam- félagsgagnrýni með aðferðum hefðarinnar. Ég mun hins vegar lítið fara út í það hvers vegna það „datt úr tísku“ í öll þessi ár að nota rökgreiningarheimspeki til að stunda samfélagsgagnrýni. Það er í sjálfu sér fyllilega verðug spurning en því miður gefst ekki rúm til að svara henni hér. Russell og róttæknin Oft er talað um Bertrand Russell (1872–1970) sem einn af sjálfum feðrum rök- greiningarheimspekinnar. Russell átti afar langan feril í heimspeki sem segja má að hafi náð yfir mörg tímabil, allt frá því fyrir aldamótin 1900 þar til hann lést árið 1970. Russell hefur verið þekktastur fyrir að leggja stund á heimspeki stærðfræðinnar, rökfræði, málspeki, þekkingarfræði og frumspeki og hefð hefur skapast fyrir því að skoða sögu rökgreiningarheimspeki svo til eingöngu út frá því sem átti sér stað á þessum sviðum. Hann var afar afkastamikill á löngum ferli og eftir hann liggur stórt safn verka um alls konar heimspekileg efni en þau sem hafa hlotið langmesta athygli síðustu hálfa öldina eru þau sem eru á fyrrgreind- um sviðum og snúast t.d. um grundvöll stærðfræðinnar, lýsingakenningu hans (e. theory of descriptions), röklega eindahyggju (e. logical atomism), skynreyndir (e. sense data) eða muninn á viðkynningarþekkingu (e. knowledge by acquaintance) og lýsingarþekkingu (e. knowledge by description).4 Russell var jafnframt ötull baráttumaður fyrir félagslegu réttlæti og sjálfum sér samkvæmur sem slíkur. Hann sat tvisvar í fangelsi vegna friðarbaráttu; í fyrra skiptið í fyrri heimsstyrjöldinni og í það seinna 89 ára gamall í Víetnamstríð- inu. Hann missti stöðu sína við Oxford-háskóla árið 1915 vegna andstöðu við þátttöku Breta í stríðinu en var þó boðin staðan aftur eftir að stríðinu lauk. Auk þess að taka virkan þátt í samfélagsbaráttu skrifaði Russell fjölmargar bækur og greinar sem fela í sér mikla samfélagsádeilu og þar beitir hann aðferðum sem hann leggur áherslu á í heimspeki sinni og koma glöggt fram í hugmyndum hans um beitingu heimspekilegrar hugsunar. Einnig birtast þar skýrt hugmyndir Russells um stöðu mannsins í heiminum, um tilgang þess sem maðurinn tekst á við í lífinu og afstaða hans til ýmissa mála sem varða réttlæti og skiptingu auðs, svo eitthvað sé nefnt. Það er því alls ekki rétt að líta á skrif hans um siðferði og stjórnmál sem einhvers konar hliðarbúgrein við hina „raunverulegu“ heimspeki hans. Heimspekileg hugsun Russells kemur ekkert síður fram þarna en í öðrum skrifum hans. Russell er umhugað um að berjast gegn kredduhugsun og fordómum og hann skrifar til dæmis um menntun sem eitthvað sem eigi að þroska dómgreind nem- 4 Meðal þekktra verka um þessi efni má nefna Russell 1903; 1905; 1911; 1914a; 1914b; 1924 og 1949 en raunar er af nógu öðru að taka. Hugur 2017-6.indd 126 8/8/2017 5:53:46 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.