Hugur - 01.01.2016, Síða 129

Hugur - 01.01.2016, Síða 129
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 129 Rökfræðileg raunhyggja Svokölluð rökfræðileg raunhyggja sem einnig er þekkt undir heitinu rökfræðileg- ur pósitívismi (e. logical empiricism eða logical positivism) eða einfaldlega pósití- vismi hafði mjög mótandi áhrif á þróun rökgreiningarheimspeki. Um er að ræða hreyfingu sem myndaðist í Vínarborg á þriðja áratug síðustu aldar og átti svo eftir að hafa umtalsverð áhrif í Bretlandi og Bandaríkjunum, einkum á þróun vís- indaheimspeki, rökfræði, málspeki og þekkingarfræði. Pósitívistar eru þekktastir fyrir að leggja mikla áherslu á vísindalega og röklega hugsun og að hafna allri frumspeki og á seinni tímum hefur lítið farið fyrir því að þeir væru sérstaklega orðaðir við samfélagsmál. Ef eitthvað er þá hefur tilhneigingin verið sú að líta á þá sem fulltrúa þeirra sem vilja bola allri gildishlaðinni umræðu út úr heimspekinni. Hreyfingin hefur þannig hlotið þá ímynd í hugum margra í seinni tíð að hafa jafnvel verið andpólitísk en þegar saga hennar er skoðuð, má sjá að beinlínis var lagt upp með ákveðnar hugsjónir varðandi áhrif á samfélagið og að sumir pósití- vistanna voru þess utan mjög róttækir og höfðu það markmið að nota heimspeki sína til að þoka þar að lútandi stefnumálum áfram. Eins og nefnt hefur verið varð rökfræðilegur pósitívismi til í Vín á árunum milli stríða. Á þessum tíma var talsvert um að menntamenn kæmu saman á heimilum hver annars og mynduðu klasa, svokallaða hringi, eftir áhugasviðum og hugðar- efnum.9 Sá hringur sem átti eftir að verða þekktastur var sá sem hittist á heimili heimspekiprófessorsins Moritz Schlick og hefur verið kallaður Vínarhringurinn (þ. Wiener Kreis) og er einmitt sá hópur sem verður rætt um hér. Meðal meðlima hópsins má nefna, auk Schlicks, Rudolf Carnap, hjónin Otto Neurath og Olgu Hahn-Neurath, bróður Olgu, Hans Hahn, Herbert Feigl, Karl Menger og Kurt Gödel. Á sama tíma varð til nátengdur hringur í Berlín og í honum voru meðal annarra Hans Reichenbach, Carl Hempel, Richard von Mises og David Hilbert. Árið 1929 sendu félagar Vínarhringsins frá sér stefnuskrá sem lýsir því sem líta má á sem helstu kennisetningar hringsins. Stefnuskráin var samin af Otto Neur- ath og yfirfarin og lagfærð af Rudolf Carnap og Hans Hahn og allir þrír skrifuðu undir og tileinkuðu hana Moritz Schlick. Hún bar heitið „Wissenschaftliche Weltauffassung: Der Wiener Kreis“, eða „Hin vísindalega heimsmynd: Vín- arhringurinn“. Í stefnuskránni má greina fjóra meginþætti: 1) Að vísindi og vís- indaleg þekking hafi sérstakt gildi, 2) að mikilvægt sé að setja hlutina fram á skýru máli og með skýrum rökum, 3) áherslu á sannreynslu og röksannindi til að styðja sanna þekkingu, 4) andstöðu við frumspeki.10 Á þessum tíma var hið pólitíska andrúmsloft í Vín þannig að fylkingar höfðu skipast í lífsskoðunum ýmist með eða á móti vísindalegri heimsmynd og það eitt að lýsa yfir stuðningi við vísinda- lega heimsmynd fól það í sér að taka sér ákveðna stöðu í hinu pólitíska litrófi. Frá 1918 til 1934 réðu sósíaldemókratar ríkjum í Vínarborg og borgin var uppnefnd hin rauða Vín (þ. Rotes Wien). Meðal þeirra gilda sem haldið var á lofti á þeirra vegum voru framgangur náttúruvísinda og alþýðufræðsla (þ. Volksbildung), en þar 9 Dekker 2014. 10 Romizi 2012: 213–216. Hugur 2017-6.indd 129 8/8/2017 5:53:47 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.