Hugur - 01.01.2016, Side 134

Hugur - 01.01.2016, Side 134
134 Eyja M. Brynjarsdóttir skipan heimsins varðar merkir það þróun í átt að sameiginlegu stjórn- kerfi.24 Eins og fram hefur komið í lýsingu Carnaps var heimspeki hans ekki endilega þannig að fram kæmi með beinum hætti að hann stæði í félagslegri baráttu með henni. Hins vegar virðist ljóst að hann leit svo á að heimspekiiðkun ætti í það minnsta með óbeinum hætti að breyta heiminum til hins betra. Á öðrum stað í endurminningunum fjallar hann um samstarfið við Otto Neurath, sem vildi nýta heimspekina sem áþreifanlegra baráttutól en félagar hans: Sérstaklega mikilvæg fyrir mig persónulega var áhersla hans á tengslin milli heimspekiiðkunar okkar og hinna miklu sögulegu ferla sem áttu sér stað í heiminum: Heimspeki leiðir til umbóta í vísindalegum hugsunar- hætti og þar með til betri skilnings á öllu sem á sér stað í heiminum, bæði í náttúrunni og samfélaginu. Þessi skilningur skilar sér svo í umbótum á mannlegu lífi.25 Neurath má kalla augljósasta dæmið um virkan sósíalista meðal Vínarhrings- manna og í það minnsta var hann sá sem hélt lengst áfram að stunda heimspeki eftir þeirri stefnu. Hann hafði verið virkur í stjórnmálum, starfað með sósíal– demókrötum og meðal annars farið fyrir rétt ásamt meðlimum hins byltingar- sinnaða flokks München Räterepublik. Hann var alla tíð virkur í stjórnmálastarfi þótt hann hætti með tímanum að skipta sér af flokkspólitík og það kom glöggt fram í verkum hans að hann taldi að hinar pósitívísku hugsjónir færu saman við hugsjónir sósíalismans. Í fyrirlestri árið 1930 hélt hann því til dæmis fram að hin andfrumspekilega vísindalega heimsmynd myndi stuðla að umbreytingum á félagslegri og efnahagslegri skipan í marxískum anda.26 Sama skoðun kemur fram í skrifum hans frá árinu 1932 þar sem kemur glöggt fram að hann telur að útbreiðsla heimspekilegra efnishyggjukenninga sem eru lausar við frumspeki sé mikilvæg fyrir hina marxísku samfélags- og efnahagsskipan.27 Nokkrum árum áður hafði Neurath sett fram hugmyndir sem líkja má við það sem í seinni tíð hefur hlotið heitið sjónarhornskenningar (e. standpoint theory) í þekkingarfræði.28 Hann heldur því fram að öreigarnir geti verið hlutlægari en borgarastéttin og að þekking hinna fyrrnefndu geti verið meiri þrátt fyrir minni menntun, því þeir hafi innsýn í reynsluheim sem borgararnir þekki ekki.29 Vegna vaxandi ítaka nasista í Austurríki, sem enduðu svo með því að Þjóð- verjar innlimuðu landið árið 1938, brast flótti í lið pósitívista. Neurath kom sér til Hollands þegar árið 1934 og dvaldi þar í útlegð til 1940. Þá fór hann til Bretlands og þar var hann til dauðadags 1945. Það var á þessum útlegðarárum sem hann 24 Carnap 1963: 82. 25 Carnap 1963: 23–24. 26 Howard 2003: 33; Neurath 1930. 27 Neurath 1932. 28 Sjá t.d. Collins 1990; Harding 1991 og Hartsock 1997. 29 Neurath 1928: 292–297. Hugur 2017-6.indd 134 8/8/2017 5:53:48 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.