Hugur - 01.01.2016, Page 134

Hugur - 01.01.2016, Page 134
134 Eyja M. Brynjarsdóttir skipan heimsins varðar merkir það þróun í átt að sameiginlegu stjórn- kerfi.24 Eins og fram hefur komið í lýsingu Carnaps var heimspeki hans ekki endilega þannig að fram kæmi með beinum hætti að hann stæði í félagslegri baráttu með henni. Hins vegar virðist ljóst að hann leit svo á að heimspekiiðkun ætti í það minnsta með óbeinum hætti að breyta heiminum til hins betra. Á öðrum stað í endurminningunum fjallar hann um samstarfið við Otto Neurath, sem vildi nýta heimspekina sem áþreifanlegra baráttutól en félagar hans: Sérstaklega mikilvæg fyrir mig persónulega var áhersla hans á tengslin milli heimspekiiðkunar okkar og hinna miklu sögulegu ferla sem áttu sér stað í heiminum: Heimspeki leiðir til umbóta í vísindalegum hugsunar- hætti og þar með til betri skilnings á öllu sem á sér stað í heiminum, bæði í náttúrunni og samfélaginu. Þessi skilningur skilar sér svo í umbótum á mannlegu lífi.25 Neurath má kalla augljósasta dæmið um virkan sósíalista meðal Vínarhrings- manna og í það minnsta var hann sá sem hélt lengst áfram að stunda heimspeki eftir þeirri stefnu. Hann hafði verið virkur í stjórnmálum, starfað með sósíal– demókrötum og meðal annars farið fyrir rétt ásamt meðlimum hins byltingar- sinnaða flokks München Räterepublik. Hann var alla tíð virkur í stjórnmálastarfi þótt hann hætti með tímanum að skipta sér af flokkspólitík og það kom glöggt fram í verkum hans að hann taldi að hinar pósitívísku hugsjónir færu saman við hugsjónir sósíalismans. Í fyrirlestri árið 1930 hélt hann því til dæmis fram að hin andfrumspekilega vísindalega heimsmynd myndi stuðla að umbreytingum á félagslegri og efnahagslegri skipan í marxískum anda.26 Sama skoðun kemur fram í skrifum hans frá árinu 1932 þar sem kemur glöggt fram að hann telur að útbreiðsla heimspekilegra efnishyggjukenninga sem eru lausar við frumspeki sé mikilvæg fyrir hina marxísku samfélags- og efnahagsskipan.27 Nokkrum árum áður hafði Neurath sett fram hugmyndir sem líkja má við það sem í seinni tíð hefur hlotið heitið sjónarhornskenningar (e. standpoint theory) í þekkingarfræði.28 Hann heldur því fram að öreigarnir geti verið hlutlægari en borgarastéttin og að þekking hinna fyrrnefndu geti verið meiri þrátt fyrir minni menntun, því þeir hafi innsýn í reynsluheim sem borgararnir þekki ekki.29 Vegna vaxandi ítaka nasista í Austurríki, sem enduðu svo með því að Þjóð- verjar innlimuðu landið árið 1938, brast flótti í lið pósitívista. Neurath kom sér til Hollands þegar árið 1934 og dvaldi þar í útlegð til 1940. Þá fór hann til Bretlands og þar var hann til dauðadags 1945. Það var á þessum útlegðarárum sem hann 24 Carnap 1963: 82. 25 Carnap 1963: 23–24. 26 Howard 2003: 33; Neurath 1930. 27 Neurath 1932. 28 Sjá t.d. Collins 1990; Harding 1991 og Hartsock 1997. 29 Neurath 1928: 292–297. Hugur 2017-6.indd 134 8/8/2017 5:53:48 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.