Hugur - 01.01.2016, Page 148

Hugur - 01.01.2016, Page 148
148 Finnur Dellsén er ekkert þar á milli. Í þessum skilningi eru þær skoðanir sem hefðbundin þekk- ingarfræði fjallar um tvísætar (e. binary). Við nánari umhugsun má þó ljóst vera að hér er um talsverða einföldun að ræða. Staðreyndin er sú að við höfum missterkar skoðanir á því hvort eitthvað sé satt eða ósatt, og því er að nokkru leyti villandi að tala um skoðanir eins og um tvísætt fyrirbæri sé að ræða. Við getum til dæmis velt því fyrir okkur hversu sterkar skoðanir við höfum á eftirfarandi fullyrðingum: (a) 1 + 1 = 2. (b) Ég er hugsandi vera. (c) Bjarni Benediktsson er forsætisráðherra Íslands. (d) Ég læsti útidyrunum í morgun. (e) Peningurinn í veskinu mínu dugar fyrir hádegismatnum á eftir. (f ) Rauðvínsdrykkja dregur úr líkum á hjartaáfalli. (g) Bjarni Benediktsson verður forsætisráðherra eftir næstu þing- kosningar. (h) Það hefur verið brotist inn til mín síðan ég fór að heiman. (i) Sturla Jónsson verður næsti forsætisráðherra Íslands. (j) 1 + 1 = 3 Hverjar af þessum fullyrðingum myndum við telja sannar? Fyrir mitt leyti væri ekki út í hött að segja að ég teldi (a)-(e) sannar. En ég er þó meira viss um að 1 +1 sé 2 en að ég hafi læst útidyrunum í morgun. Svipaða sögu er að segja um fullyrðingarnar neðar á þessum lista. Segjum sem svo að ég telji að (h)-(j) séu ósannar. Engu að síður er ég meira viss um að 1 + 1 sé ekki 3 en að það hafi ekki verið brotist inn til mín síðan ég fór að heiman. Þetta bendir til þess að það sé einskonar einföldun að flokka fullyrðingar eftir því hvort maður telji eða hafi þá skoðun að þær séu sannar eða ekki. Í raun séu skoðanir okkar mun nákvæmari en við höfum gert okkur grein fyrir hingað til. Einföldunin sem um ræðir er kannski sambærileg og þegar við segjum að eitthvað sé heitt eða kalt – við gætum verið nákvæmari með því að tilgreina hitastigið en oft dugar að tala með ónákvæmum hætti um það sem í raun er afar nákvæmt fyrirbæri. Að sama skapi telja sumir þekkingarfræðingar að tal um skoðanir sem eitthvað sem við annaðhvort höfum eða höfum ekki, sé í raun ónákvæmt tal um afar nákvæmt fyrirbæri sem kallast trúnaður (e. credence).6 Að leggja trúnað á eitt- hvað er hliðstætt því að hafa tiltekna skoðun, en þó nákvæmara að því leytinu til að trúnaðurinn getur fengið mörg ólík gildi. Þannig má segja að trúnaður okkar gagnvart sumum fullyrðingum, t.d. (a), fái hámarksgildi – 100% trúnaður – en trúnaðurinn gagnvart öðrum fullyrðingum, t.d. (j), fái lágmarksgildi – 0% trún- aður. Fullyrðingar geti svo haft ýmis önnur gildi þar á milli eins og (b)-(i) benda til. Með þessu móti eigum við að geta lýst afstöðu okkar gagnvart fullyrðingum 6 Á ensku hafa ýmis orð önnur en „credence“ verið notuð yfir fyrirbærið sem hér er þýtt sem „trúnaður“, t.d. „partial belief“, „degree of belief“ og „subjective probability“. Hið síðastnefnda er afar óheppilegt í þessu samhengi, því það er kenning en ekki skilgreiningaratriði að trúnaði skuli vera hægt að lýsa sem líkum í skilningi líkindafræðinnar (sjá 3. hluta þessarar greinar). Hugur 2017-6.indd 148 8/8/2017 5:53:52 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.