Hugur - 01.01.2016, Page 149

Hugur - 01.01.2016, Page 149
 Frá skoðunum til trúnaðar og aftur til baka 149 á borð við (a)-(j) með afar nákvæmum hætti þar sem gerður er greinarmunur á afstöðu okkar innan þeirra flokka fullyrðinga sem við sögðumst áður telja sannar eða ósannar. Í bayesískri þekkingarfræði er sumsé gengið út frá því að afstöðu fólks til ólíkra fullyrðinga megi lýsa – að minnsta kosti að hluta – sem trúnaði sem hafi gildi á bilinu 0 (eða 0%) upp í 1 (eða 100%), að báðum meðtöldum.7 Eins og við mun- um víkja að síðar (í 5. hluta) telja sumir bayesískir þekkingarfræðingar að hægt sé að gera grein fyrir hefðbundnum (tvísætum) skoðunum sem ákveðinni tegund trúnaðar. Aðrir bayes ískir þekkingarfræðingar telja hins vegar að skoðanahugtak- ið sé ekki lengur gagnlegt til að lýsa afstöðu fólks eftir að hið mun nákvæmara trúnaðarhugtak hefur verið skilgreint.8 Hvað sem þessum innbyrðis ágreiningi líður, eru allir bayesískir þekkingarfræðingar á því að þekkingarfræði eigi fyrst og fremst að snúast um að gera grein fyrir því hversu mikinn trúnað við eigum að leggja á ólíkar fullyrðingar. 3. Grunnatriði bayesískrar þekkingarfræði Líkt og önnur þekkingarfræði er bayesísk þekkingarfræði boðandi eða normatív grein. Hún fjallar ekki um það hvernig hlutirnir eru í raun og veru heldur um það hvernig þeir ættu að vera – ekki um það hvernig fólk í reynd tekur afstöðu til full- yrðinga, heldur um það hvernig það ætti að taka slíka afstöðu. Þetta gerir bayesísk þekkingarfræði með því að lýsa því hvernig fullkomlega skynsamur einstakling- ur tekur afstöðu til ólíkra fullyrðinga.9 Meginkenning bayesískrar þekkingar- fræði er að slíkur einstaklingur leggi trúnað á ólíkar fullyrðingar í samræmi við frumsendur líkindafræðinnar. Með þessum hætti tengir bayesísk þekkingarfræði trúnað skynsamra einstaklinga við þá undirgrein stærðfræðinnar sem nefnist lík- indafræði (e. probability theory). Áður en lengra er haldið skulum við skoða stuttlega þessar frumsendur lík- indafræðinnar. Venjan er að setja fram þrjár frumsendur fyrir líkindafræði og eru þær kenndar við rússneska stærðfræðinginn Alexander Kolmogorov. Ef við látum „p(A)“ tákna líkurnar á að ótilgreind fullyrðing A sé sönn, má setja frumsendur Kolmogorovs fram svona:10 7 Reyndar telja margir bayesískir þekkingarfræðingar núorðið að best sé að lýsa afstöðu fólks sem trúnaðarbili, þ.e.a.s. einhverju bili á rauntölubilinu milli 0 og 1. Samkvæmt þessu er trúnaður fólks dreifður á milli tiltekinna talna fremur en að vera einhver slík tiltekin tala. Sjá til dæmis James M. Joyce 2005. 8 Sjá til dæmis Jeffrey 1970. 9 Það skal tekið fram að bayesísk þekkingarfræði gerir að mörgu leyti algjörlega óraunhæfar kröfur til skynsamra einstaklinga. Þetta á hún reyndar sameiginlegt með flestum kenningum í þekk- ingarfræði þótt kröfurnar sem bayesísk þekkingarfræði geri séu ef til vill enn óraunhæfari vegna þess að hún fjallar um mun nákvæmara fyrirbæri (þ.e.a.s. trúnað fremur en skoðanir), auk þess sem hún gerir ráð fyrir því að einstaklingar geti myndað sér afstöðu í samræmi við lögmál líkinda- fræðinnar. 10 Þessar frumsendur hafa verið settar fram á ýmsu formi. Í ljósi þess að við höfum áhuga á beitingu þeirra á þekkingarfræði, eru þær hér settar fram fyrir fullyrðingar (frekar en til dæmis fyrir atburði eins og oft er gert). Fjallað hefur verið um frumsendur Kolmogorovs í heimspekilegu samhengi í Hvað eru vísindi?, Erlendur Jónsson 2008. Hugur 2017-6.indd 149 8/8/2017 5:53:52 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.