Hugur - 01.01.2016, Page 166

Hugur - 01.01.2016, Page 166
166 Jóhannes Dagsson ekki. Þó svo að skák snúist um að færa leikmenn til á borði, þá er einnig vel hægt að ímynda sér hana sem leik sem fer aðeins fram í hugum þátttakenda. Ég hef ekki mikla reynslu af skák, þannig að í hvert skipti sem ég sest niður til að tefla þá leik ég eflaust leiki sem ég hef aldrei leikið áður. Það er ekki þar með sagt að þetta séu skapandi lausnir innan skáklistarinnar og reyndar er nokkuð öruggt að svo er ekki. Þessir leikir eru nefnilega fyrirsjáanlegir, og útskýranlegir, eingöngu með tilvísun til þeirra reglna sem skákin samanstendur af. Það er að segja, ég hefði getað leikið þessa leiki áður, eingöngu í krafti þess að kunna reglurnar sem gilda. Þeir eru því nýir, en ekki skapandi. Það er ekki fyrr en kemur að því að ég leik leik sem er algerlega nýr í þeim skilningi að vera algerlega ný lausn á þeirri stöðu sem komin er upp, og ekki er hægt að útskýra með tilvísun til þeirra reglna sem leikurinn byggir á, að hægt er að segja að ég hafi notað sköpunargáfu í leik mínum, í þeim skilningi sem lagður er í hugtakið hér.3 Kerfi eins og tungumál og leikreglurnar í skák geta því verið framkallandi (e. generative), það er þau geta verið þess eðlis að þau gera ákveðnar samsetningar mögulegar, og þessar samsetningar eru fyrirsjáanlegar, sé fyrir hendi þekking á reglunum sem kerfið byggir á. Þegar við tölum um sálfræðilega sköpun skiptir ekki máli hvort einhver annar hafi fengið þessa sömu hugmynd áður, heldur er aðeins um nýsköpun að ræða í þeim skilningi að hugmyndin er ný fyrir þeim einstaklingi, eða það fyrirbæri, sem fær hana, og þessi tiltekni einstaklingur hefði ekki getað fengið þessa hugmynd áður. Þessa tegund sköpunar mætti kalla P-sköpun (persónuleg sköpun).4 Ég mun fjalla nánar um seinna skilyrðið í skilgreiningu Boden (að viðkomandi gæti ekki hafa fengið viðkomandi hugmynd fyrr) og hvernig það tengist hugmyndum um kerfi síðar í greininni. Þegar við tölum almennt um sköpun erum við ekki alltaf að vísa eingöngu til sköpunar af þessu tagi, heldur til einhvers sem er nýtt eða nýskapað, í fyrsta skipti, ekki einvörðungu í augum tiltekins einstaklings, heldur í sögunni. Róttækasta dæmið af þessu tagi er vitanlega sköpun úr engu (lat. ex nihilo), þar sem eitthvað verður til úr engu, bæði í efnislegum skilningi og eins í þeim skilningi að það sem er skapað á sér enga fyrirmynd eða reglu sem forskrift. Sköpun sem þessi, með orðinu einu saman, verður ekki mikið til umfjöllunar hér, enda vandséð að hún sé möguleg ef niðurstaða mín er rétt. Hún er hins vegar nefnd hér sem dæmi þar sem hún er óvenju skýrt dæmi um þessa tegund sköpunar, sé hún möguleg. Þessi tegund af sköpun, eða þessi flokkur skapandi hugmynda, er vitaskuld mun afmarkaðri en P-sköpun í þeim skilningi að hún vísar til einhvers sem er bókstaflega nýtt í veröldinni, hvort sem það er hugmynd eða hlutur. Hér dugar sem sagt ekki að eitthvað sé nýtt fyrir ákveðnum einstaklingi (og það jafnvel þó svo skilyrðið um að hann hafi ekki getað fengið þessa hugmynd áður sé uppfyllt), heldur verður hugsunin eða hluturinn að vera nýlunda í augum allra einstaklinga, hvar sem þeir eru staddir í tíma fram til þess að hluturinn eða hugsunin lítur dagsins ljós. Að finna upp ljósaperuna, eða dínamítið, eru dæmi sem koma upp í 3 Sjá t.d. Boden 2005, og Stokes 2011. 4 Boden 2005: 24–25. Hugur 2017-6.indd 166 8/8/2017 5:53:59 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.