Hugur - 01.01.2016, Síða 167

Hugur - 01.01.2016, Síða 167
 Sköpun, kerfi og reynsla 167 hugann þegar við erum að fást við þessa tegund skapandi hugsunar. Þessa tegund sköpunar mætti kalla S-sköpun (söguleg sköpun). Það er þó ekki einvörðungu stigsmunur á þessum tveimur tegundum sköpunar. Eins og Boden bendir réttilega á, þá skilgreinum við S-sköpun út frá sögulegu samhengi, okkur skjátlast oft um það hvenær eitthvað er S-sköpun, og í mjög mörgum tilfellum er engin leið að komast að því. Hver veit, kannski höfðu ein- hverjir uppgötvað ljósaperuna á undan Edison, en einfaldlega ekki búið hana til? Hugmyndin um S-sköpun byggir þannig á sögulegum aðstæðum og þekking á því hvenær hún á sér stað verður aldrei fullkomin, eða samkomulag um hana. Það er því ekki líklegt til árangurs að nota hana sem grunn undir hugmyndir um sköpun almennt. Það er líklegra til árangurs að nota hugmyndina um P-sköpun í þeirri von að hún útskýri líka öll tilfelli S-sköpunar.5 Það eru tvær ástæður fyrir því að þessi greinarmunur á tegundum sköpunar er mikilvægur. Annars vegar sýnir hann að hugmyndir okkar um hvað er sköpun og hvenær skapandi hugsun eða athöfn á sér stað eru flóknar og margþættar (meira um það hér fyrir neðan) og hins vegar gerir þessi greinarmunur okkur kleift að hugsa um sköpun í ákveðnu samhengi, eða á ákveðinn hátt, sem kemur til með að koma sér vel síðar í greininni. Það eru vitanlega til aðrar aðferðir og nálganir við að útskýra eða greina sköpun og sköpunargáfu, en þennan greinarmun Boden ættu flestir að geta fallist á, og enn fremur fallist á að hann er hjálplegur þegar átt er við þetta fyrirbrigði. Hjálpin felst í því að skýra að hluta hverslags fyrirbrigði það er sem við erum að fást við og hvernig skýringu við erum að leita að. Annað einkenni á því hvernig við tölum um sköpun í daglegu máli er að oft virðist vera innifalinn gildisdómur í því að tala um ákveðinn hlut sem afurð sköp- unargáfu, eða sem ákveðna athöfn sem skapandi. Frumlegt, einstakt og nýtt eru allt umsagnir sem fela í sér ekki aðeins fullyrðingu um tilurð eða eiginleika hlutarins eða athafnarinnar, heldur ekki síður jákvæðan gildisdóm. Hér verður reynt að forðast eftir fremsta megni slíka gildisdóma. Ég hef ekki í hyggju að leggja neins konar mælikvarða á gildi þeirra skapandi athafna eða hluta sem eru til umfjöll- unar (eins og pítudæmið hér að ofan ætti að sýna), heldur aðeins að fjalla um það hvað það er, sálfræðilega eða verufræðilega, sem gerir það að verkum að við getum greint slíkar athafnir eða hluti frá öðrum athöfnum eða hlutum. Hér fylgi ég for- dæmi Boden (2005) og Brannigan (1981).6 Það er þó ekki hægt að afgreiða þátt gildisdóma í umsögnum af þessu tagi án þess að minnast á ákveðið atriði. Stund- um virðist gildisdómurinn vera algerlega samofinn því hvort við teljum hugmynd skapandi eða ekki. Þetta má orða sem svo að dómurinn um það hvort hugmynd sé athyglisverð eða eigi sér framhaldslíf, t.d. í athöfn, felst í einhvers konar mati á gildi hugmyndarinnar, en ekki í mati á því hvort hugmyndin er skapandi í þeim skilningi að vera ný eða óvænt, og ólík fyrri hugmyndum. Auðfundin dæmi um þetta eru setningar sem hægt er að setja saman nánast fyrirhafnarlaust, og eru algerlega nýjar, fara eftir málfræðilegum reglum, en þýða annaðhvort ekki neitt, eða eitthvað svo undarlegt að það er ekki einu sinni áhugavert. Annað dæmi, sem 5 Boden 2005: 244–245. 6 Boden 2005, Brannigan 1981. Hugur 2017-6.indd 167 8/8/2017 5:53:59 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.